Thu thuế bán hàng qua Facebook: Cần hạn mức và lộ trình

Khẳng định việc thu thuế bán hàng qua Facebook là “phải thực hiện”, nhưng nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, chỉ nên thu thuế với những cá nhân có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.
Thu thuế bán hàng qua Facebook: Cần hạn mức và lộ trình

Dứt khoát phải thu thuế bán hàng qua Facebook!

Những ngày gần đây, dư luận dậy sóng trước thông tin TP.HCM đang tính chuyện thu thuế người bán hàng qua facebook. Một số trang tin điện tử lại bình luận rằng, bán hàng qua Facebook chỉ là “buôn bán vặt” và không nên thu thuế.

Tại Việt Nam hiện có hơn 40 triệu người dùng Facebook, nhưng chưa thống kê được số lượng trang bán hàng qua Facebook của cá nhân, doanh nghiệp. Đã kinh doanh thì phải nộp thuế, đó là nguyên tắc. Việc này đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử.

Theo ông Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh (đại học Ngân hàng TP.HCM), cần yêu cầu người kinh doanh trên Facebook phải thực hiện các trách nhiệm như cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân, cung cấp tình hình kinh doanh cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định.

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, việc thu thuế bán hàng qua mạng xã hội là hợp lý và cần thiết phải có các quy định, biện pháp cùng công cụ kiểm soát. Theo chuyên gia này, “tất cả giao dịch phải chịu thuế” và “báo cáo tất cả giao dịch là điều cần thiết” và với mỗi cá nhân sẽ có “mức miễn trừ thuế”.

Hạn mức doanh thu bắt đầu nộp thuế là bao nhiêu?

“Kinh doanh qua Facebook mức nào sẽ phải nộp thuế?” là câu hỏi mà hàng chục triệu người dùng Facebook quan tâm. “Mỗi người phải báo cáo tất cả giao dịch và đó đều là giao dịch chịu thuế. Tuy nhiên, nếu doanh thu dưới điều kiện thì sẽ được miễn thuế. Chẳng hạn, người dân giao dịch đến ngưỡng là trên 50 triệu/năm, hay trên 100 triệu/năm phải đóng thuế?”, ông Hiếu nói.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công thương) quy định:

 Khi thiết lập một gian hàng để tiến hành bán hàng trên các mạng xã hội thì phải tuân thủ quy định tại Điều 37, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử phải “Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), bán hàng trên mạng hiện có hai đối tượng gồm doanh nghiệp và cá nhân. Với doanh nghiệp, kinh doanh trên mạng chỉ là một kênh bán hàng nên doanh nghiệp vẫn phải hạch toán và vẫn quản lý được thuế. Còn với cá nhân, rất khó phân biệt việc bán hàng có là kinh doanh hay không.

Kiểm soát thu thuế như thế nào?

Theo ông Tín, với hàng triệu tài khoản Facebook đang kinh doanh, thì trong giai đoạn đầu, việc thu thuế chỉ nên nhắm đến những người kinh doanh lớn, chuyên nghiệp, chứ không nên đặt mục tiêu thu thuế tất cả đối tượng. Còn ông Hiếu “hiến kế” rằng, Chính phủ cũng có thể làm việc với Facebook để kiểm soát hoạt động kinh doanh bán hàng.

Theo ông Nguyễn Đại Trí, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, sắp tới cơ quan này sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với thu thuế kinh doanh trên mạng. Việc này nhằm tránh thất thu thuế và đảm bảo công bằng xã hội.

Được biết, Bộ Tài chính đã giao Tổng cục Thuế nghiên cứu để có hướng dẫn thu thuế với kinh doanh trên mạng. Theo kế hoạch, trong năm nay sẽ ban hành thông tư hướng dẫn về việc thu thuế kinh doanh qua mạng xã hội.

Theo Hữu Tuấn/Đầu tư

Có thể bạn quan tâm