Thủ tướng Anh: Có ít nhất 01 ca tử vong vì biến thể Omicron

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 13/12 đã xác nhận rằng ít nhất một bệnh nhân bị nhiễm biến thể omicron mới đây đã tử vong.
Thủ tướng Anh:  Có ít nhất 01 ca tử vong vì biến thể Omicron

Chia sẻ với các phóng viên trong chuyến thăm một cơ sở tiêm chủng tại London, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết: “Tôi cảm thấy rất buồn khi phải xác nhận rằng ngày càng có thêm nhiều ca nhiễm biến thể Omicron đã phải nhập viện và đã có ít nhất một bệnh nhân tử vong vì biến thể mới này.” 

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng mặc dù biến thể này được coi là thể nhẹ hơn so với delta hay một số chủng trước đây, nhưng chúng ta không thể lơ là cảnh giác và phải nhìn nhận khả năng lây nhiễm nhanh chóng của Omicron. Do đó, điều tốt nhất hiện nay chúng ta có thể làm là tiêm vaccine tăng cường và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.”

Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được xác nhận công khai trên toàn cầu do biến thể mới.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Vương quốc Anh Sajid Javid nói với BBC rằng hiện đang có 10 người phải nhập viện sau khi nhiễm biến thể omicron. “Omicron đang lan truyền với một ‘tốc độ kinh khủng” và các ca bệnh cứ vài ngày lại tăng gấp đôi.”

Các thông báo được đưa ra sau khi một nghiên cứu được Đại học Oxford công bố cho thấy rằng hai liều vaccine Oxford-AstraZeneca hoặc Pfizer-BioNTech về cơ bản kém hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn omicron so với các biến thể trước đó của Covid-19. 

Tuy nhiên, các nhà khoa học lạc quan rằng các mũi tiêm tăng cường sẽ cải thiện khả năng miễn dịch chống lại biến thể mới. 

Trong một tuyên bố trên truyền hình hôm 12/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã lên tiếng cảnh báo nước Anh đang phải đối mặt với “một cơn sóng thần Omicron” và nhấn mạnh rằng nước này sẽ đẩy nhanh chương trình tăng cường để cung cấp cho tất cả người trưởng thành mũi tiêm vaccine thứ 3. 

Vương quốc Anh đã ghi nhận 48.854 trường hợp Covid-19 mới vào 12/12. Theo số liệu chính thức, cứ 100.000 người thì có 501 người bị nhiễm.

Một số hạn chế, bao gồm quy định đeo khẩu trang nơi công cộng và trong các cửa hàng, đồng thời khuyến nghị làm việc tại nhà nếu có thể, đã quay trở lại ở Anh cho toàn bộ tháng 12.

Trong một báo cáo vào cuối tuần trước, Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh cảnh báo: “Nếu omicron tiếp tục lây lan với tốc độ hiện tại, thì biến thể này sẽ đạt mức ngang bằng với delta (tỷ lệ ca bệnh bằng nhau) vào giữa tháng 12”. Tính đến 12/12, 3.137 trường hợp nhiễm biến thể omicron đã được ghi nhận ở Vương quốc Anh. 

Kể từ 14/12, bất cứ ai có tiếp xúc gần với những ca dương tính với omicron sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm nhanh hàng ngày tại nhà trong một tuần - nhưng vào 13/12, những người cố gắng đặt mua kit xét nghiệm trên trang website chính phủ chỉ nhận được thông báo “hết hàng”. 

Mặc dù đã có nhiều tuyên bố cho biết omicron biểu hiện các triệu chứng nhẹ hơn các biến thể trước đó, nhưng cũng đã có những cảnh báo từ cộng đồng khoa học rằng chúng ta không nên vội đưa ra giả định. Nhà dịch tễ học Deepti Gurdasani cho biết “không có bằng chứng chính xác… rằng bản chất omicron 'nhẹ hơn' so với các biến thể trước đó,” trong khi cố vấn y tế của Nhà Trắng, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết tuần trước rằng cần thêm dữ liệu để đánh giá đầy đủ nguy cơ tiềm ẩn của biến thể này. Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Pfizer, Albert Bourla, nói với Wall Street Journal vào tuần trước rằng sự lây lan nhanh chóng của omicron có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện thêm nhiều chủng đột biến. 

Có thể bạn quan tâm