Thủ tướng chấn chỉnh tình trạng cò đất lộng hành, thao túng tại 3 đặc khu kinh tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo về việc xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, đáng chú ý là việc không được tái diễn tình trạng cò đất lộng hành, thao túng.
Thủ tướng chấn chỉnh tình trạng cò đất lộng hành, thao túng tại 3 đặc khu kinh tế

Theo đó, Thủ tướng khẳng định Đảng, Quốc hội và Chính phủ quyết tâm với tư duy thống nhất, mạnh dạn xây dựng một thể chế đột phá, tạo động lực phát triển cho 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, lan tỏa đến các vùng kinh tế và cả nước, góp phần phát triển kinh tế đất nước nhanh và bền vững.

Thủ tướng giao UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các Đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để Hội đồng thẩm định xem xét cho ý kiến kịp tiến độ trình Quốc hội; chủ động chuẩn bị, triển khai các công việc trước và sau khi Luật Đơn vị hành chính- kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Tập trung xây dựng quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, chất lượng để thu hút đầu tư và bảo đảm sự phát triển lâu dài của đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kể cả nhân lực quản lý và chuyên môn đối với các ngành nghề được xác định là ưu tiên phát triển. Quan tâm vấn đề lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào các đặc khu.

Bên cạnh đó, có biện pháp mạnh và hữu hiệu để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, rừng, môi trường và xây dựng, ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp tại Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn, bảo đảm trật tự xã hội, không để "cò đất", xã hội đen mua bán đất lộng hành đẩy giá lên cao, trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để tiếp diễn tình trạng trên.

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương tiếp thu ý kiến tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo, khẩn trương hoàn thiện đề án và dự thảo nghị quyết thành lập 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, sớm trình Hội đồng thẩm định và thực hiện các thủ tục để kịp trình Quốc hội cho ý kiến cùng với việc thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt tại Kỳ họp thứ 5.

Đồng thời hoàn thiện các đề án và dự thảo nghị quyết khác liên quan đến thành lập mới, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính thuộc các huyện Vân Đồn, Vạn Ninh, Phú Quốc khi thành lập 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và đảo Thổ Chu.

Có thể bạn quan tâm