Thủ tướng chỉ đạo rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời

Thời gian qua có một số tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thay vì phát triển điện mặt trời để sử dụng tại chỗ theo cơ chế khuyến khích của Chính phủ lại đầu tư kinh doanh điện mặt trời để bán, gây áp lực cho giải tỏa công suất.
Thủ tướng chỉ đạo rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, EVN và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát tổng thể việc triển khai các dự án điện mặt trời mặt đất và điện mặt trời mái nhà hiện nay; thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời mái nhà tại các địa phương, các công ty điện lực, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có, nhất là các hành vi trục lợi chính sách trong triển khai điện mặt trời áp mái thời gian qua.

Bên cạnh đó, nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý có hiệu quả tốt nhất đối với nguồn năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra việc có sơ hở trong các cơ chế, chính sách ban hành.

UBND các tỉnh, thành phố thực hiện theo đúng quy định pháp luật được cấp có thẩm quyền ban hành về phát triển điện mặt trời mặt đất và trên mái nhà; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng phát triển ồ ạt điện mặt trời trên địa bàn theo phong trào, thiếu sự kiểm soát gây quá tải lưới điện khu vực và hậu quả xấu sau này; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, EVN trong công tác kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời mái nhà tại địa phương, các công ty điện lực, xử lý nghiêm trong phạm vi thẩm quyền các sai phạm nếu có.

Theo số liệu thống kê của EVN, đến cuối năm 2020, tổng công suất nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia chưa tính đến điện mặt trời mái nhà đạt trên 62.000 MW, trong đó điện mặt trời trên mặt đất đạt 8.838 MW; điện mặt trời trên mái nhà tham gia cung ứng khoảng 8.000 MW. Tuy nhiên, việc phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà không được kiểm soát phù hợp với nhu cầu sử dụng điện, gây khó khăn trong công tác vận hành hệ thống điện quốc gia.

Có thể bạn quan tâm