Thủ tướng đề nghị, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng đề nghị, một số ngân hàng lớn sẽ giảm lãi suất cho vay ngay trong tuần này...
Thủ tướng đề nghị, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa đề nghị hệ thống tính toán giảm lãi suất, giảm đồng loạt.

Trong năm 2017, qua nghị quyết các phiên họp thường kỳ, Chính phủ thường xuyên đề cập đến định hướng phấn đấu tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Và năm qua ngành ngân hàng đã giảm thêm được khoảng 0,5%/năm.

Ghi nhận kết quả trên, phát biểu tại hội nghị toàn ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói giảm lãi suất cho vay là vì lợi ích chung, lợi ích quốc gia.

Theo đó, Thủ tướng đề nghị: "Các ngân hàng cần tính toán giảm lãi suất cho phù hợp, giảm đồng loạt chứ không chỉ ở một số ngân hàng".

Tại hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, ngay sau hội nghị này Ngân hàng Nhà nước sẽ có Chỉ thị số 01, chỉ đạo toàn hệ thống triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Trong đó, xem xét giảm lãi suất cho vay là một nội dung trọng tâm.

Thống đốc cũng gợi mở rằng, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét giảm cả lãi suất cho vay trên thị trường mở (OMO) để hỗ trợ các tổ chức tín dụng có điều kiện để giảm lãi suất cho vay.

Từ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và gợi mở của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ngay tại hội nghị trên, lãnh đạo một số ngân hàng đang chiếm thị phần cho vay lớn cho biết sẽ triển khai ngay kế hoạch giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, từ ngày 15/1 này Vietcombank sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên, các dự án khởi nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Trong năm 2017, Vietcombank đã giảm lãi suất cho vay đối với những doanh nghiệp trên xuống tối đa 6,5%/năm. Lần này, mức tối đa sẽ tiếp tục giảm xuống còn 6%/năm.

"Đó là mức lãi suất cho vay tối đa áp dụng chung. Tất nhiên hiện có nhiều doanh nghiệp có chất lượng hoạt động tốt, dự án hiệu quả và uy tín cao…, chúng tôi đã cho vay thấp hơn nhiều so với mức lãi suất trên rồi, chỉ khoảng 4-4,5%/năm", ông Thành cho biết.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Ngân hàng Công thương (VietinBank) cùng phát biểu ủng hộ yêu cầu của Thủ tướng và định hướng của Thống đốc, sẽ triển khai ngay kế hoạch giảm tiếp lãi suất cho vay ngay trong tuần này.

Theo đại diện hai ngân hàng lớn này, nhóm doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh vực ưu tiên sẽ là đối tượng trọng tâm giảm lãi suất, và đây cũng là khối khách hàng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ hiện nay.

Tuy nhiên, cả đại diện Agribank và VietinBank cùng nêu một khó khăn chung hiện nay: các ngân hàng thương mại nhà nước đã không được cấp thêm vốn để tăng vốn điều lệ trong năm 2017, dẫn tới rất hạn chế trong tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Thậm chí ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank, quan ngại rằng, nếu không tăng được vốn thì trong quý 1/2018 này tỷ lệ an toàn vốn (CAR) sẽ ở dưới mức tối thiểu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và thông lệ quốc tế. Điều này gây trở ngại lớn cho tăng trưởng tín dụng.

Có thể bạn quan tâm