Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam

“Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam – quốc gia gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, với quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Khi các bạn nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam

Đó là thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn gửi tới các doanh nghiệp Italy sáng nay (6/6), tại Hà Nội.

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội phối hợp Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM), Đại sứ quán Italy tại Việt Nam, European House Ambrosetti và Hiệp hội Italy - ASEAN tổ chức Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị, có Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng; nguyên Thủ tướng Italy Enrico Letta (kiêm Chủ tịch Hiệp hội Italy - ASEAN); Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện nhiều cơ quan, tổ chức của Italy và các nước thành viên ASEAN cũng như 300 doanh nghiệp đến từ Italy và khu vực ASEAN, riêng Việt Nam có khoảng hơn 150 doanh nghiệp.

Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba được tổ chức nhân chuyến thăm chính thức tới Việt Nam của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte. Hai hội nghị lần trước đã diễn ra thành công tại Indonesia (năm 2017) và Singapore (năm 2018).

Phát biểu khai mạc cuộc đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn niềm tin và sự lựa chọn của lãnh đạo và doanh nghiệp Italy đối với Việt Nam và thủ đô Hà Nội, thành phố vì hòa bình. Tại sự kiện đặc biệt này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn gửi thông điệp đến các doanh nghiệp Italy rằng: “Khi các bạn nhìn về hướng đông, hãy chọn Việt Nam - quốc gia có gần 100 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của ASEAN, có quy mô GDP gần 3.000 tỷ USD”. Thủ tướng đề nghị Việt Nam và các doanh nghiệp Italy cùng nhau hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi các bên hợp tác để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. Điều đó sẽ càng tuyệt vời hơn khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) sớm được ký kết, phê chuẩn với sự giúp đỡ, ủng hộ của các doanh nghiệp và Chính phủ Italia. 

Về phần mình, Thủ tướng Giuseppe Conte cho rằng, sự hiện diện của ông và đông đảo doanh nghiệp Italy tại hội nghị hôm nay khẳng định sự quan tâm của Chính phủ Italy đối với ASEAN. Thủ tướng Italy đánh giá, quá trình hội nhập của ASEAN đóng vai trò rất quan trọng đối với sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và thế giới. ASEAN đại diện cho một giá trị gia tăng đối với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới đang tìm kiếm giải pháp chung cho các vấn đề toàn cầu. Do đó, Italy và ASEAN cần hợp tác và làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.

Tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN” lần này là cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy các cơ hội kinh doanh lớn giữa các nước ASEAN và Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp Italy.

Theo ông Nguyễn Đức Chung, thành phố Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ các đối tác Italy tổ chức thành công Đối thoại, góp phần quảng bá, xúc tiến hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa các bên, giúp tăng cường các mối quan hệ bền vững giữa Italy, Việt Nam và ASEAN.

Chủ tịch Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) Michele D’Ercole cho rằng, đây là một sự kiện rất quan trọng bởi sự quy tụ của các doanh nghiệp hàng đầu của nền kinh tế Italy cũng như các doanh nghiệp quan trọng trong khu vực Đông Nam Á. Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy – ASEAN lần thứ 3 lại diễn ra vào đúng dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Italy Giuseppe Conte càng làm nâng tầm quan trọng của sự kiện.

Năm nay là lần thứ 3 Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy – ASEAN được tổ chức, hai lần trước diễn ra ở Jakarta năm 2017 và Singapore năm 2018. 

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Italy - ASEAN Enrico Letta chia sẻ thêm, ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới và là một khu vực kinh tế, địa chính trị rất quan trọng đối với Chính phủ Italy nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Italy nói riêng. Italy luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác chiến lược song phương Italy - Việt Nam và mối quan hệ đa phương Italy - ASEAN, trong đó Việt Nam là cửa ngõ chiến lược của các doanh nghiệp Italy tại khu vực Đông - Nam Á. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều dự án xúc tiến thương mại và tăng cường dòng vốn đầu tư của Italy vào Việt Nam trong thời gian tới để làm bàn đạp cho các doanh nghiệp Italy hiện diện mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường tiềm năng ASEAN. Ông Letta nhấn mạnh, nền kinh tế Italy và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng và ông tin chắc điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp Italy.

Quan hệ kinh tế giữa ASEAN và Italy trong thời gian gần đây đã để lại những con số ấn tượng. Riêng trong năm 2017, các quốc gia ASEAN đã nhập khẩu 10,9 tỷ USD hàng hóa của Italy và các nước ASEAN đã xuất khẩu sang Italy khối hàng hóa trị giá 8,8 tỷ USD, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của quốc gia Nam Âu này vào khu vực ASEAN đạt 104,2 triệu USD.

Sau phiên khai mạc, Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba tập trung thảo luận một số chủ đề: Triển vọng kinh tế vĩ mô của khu vực ASEAN; Công nghệ cho tương lai: Xây dựng sự thành công cho công việc kinh doanh và sự bền vững cho xã hội; Cạnh tranh để phát triển - Sự sáng tạo và thiết kế cho sự đổi mới trong kinh doanh; Những công cụ cho hợp tác về kinh tế...

Có thể bạn quan tâm