Thủ tướng Singapore đâm đơn kiện cố vấn tài chính vì tội bôi nhọ

Sáng nay (06/10), Thủ tướng Singapore đã lên toà án để tiến hành kiện một cố vấn tài chính vì đã bôi nhọ danh dự của ông.
Thủ tướng Singapore đâm đơn kiện cố vấn tài chính vì tội bôi nhọ

Là nhà lãnh đạo chính trị được trả lương cao nhất thế giới và cũng là người đứng đầu của chính phủ cam kết không khoan nhượng với tham nhũng, Thủ tướng Lý Hiển Long, 68 tuổi, không phải là một người lạ lẫm với các biện pháp bảo vệ sự liêm chính của mình thông qua pháp lý. 

Thủ tướng Lý Hiển Long hiện đang kiện cố vấn tài chính Leong Sze Hian, 66 tuổi, vì một bài đăng trên Facebook vào tháng 11/2018 có liên quan đến vụ bê bối rửa tiền của quỹ nhà nước 1MBD Malaysia. 

Các luật sư của Thủ tướng cho biết, bài viết chứa những cáo buộc “sai sự thật và vô căn cứ” đồng thời cho rằng, ông Leong đã cố tình chia sẻ bài viết “một cách ác ý” để gây ra thiệt hại về danh tiếng của Thủ tướng. Ông Leong sau đó đã xoá bài chia sẻ của mình. 

Ông Leong khẳng định, bản thân “chỉ chia sẻ” bài viết mà không có thêm bình luận hay thay đổi nội dung gì, đồng thời bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông cố tình đăng bài biết một cách ác ý. 

Trong một bước ngoặt bất ngờ trước phiên toà tuần này, cảnh sát vào tuần trước đã bắt giữ luật sư của ông Leong vì cáo buộc hình sự vi phạm lòng tin. Người bị bắt, luật sư Lim Tean, hiện đã được trả tự do, cho biết vụ bắt giữ có động cơ chính trị mà cảnh sát sau đó đã lập tức phủ nhận. 

Phiên toà dự kiến sẽ diễn ra từ hôm nay cho đến cuối tuần và Thủ tướng Lý Hiển Long được chuẩn bị để đứng ra kiểm tra chéo. 

Tại Singapore, các nhân vật cấp cao trong Đảng Hành động của Nhân dân, bao gồm cả cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu - cha của ông Lý Hiển Long, đã nhiều lần kiện các phương tiện truyền thông nước ngoài, các đối thủ chính trị và các nhà bình luận online vì tội danh vi phạm uỷ thác. 

Singapore là quốc gia duy trì kiểm soát chặt chẽ các phương tiện truyền thông địa phương và ban hành chống tin tức giả vào năm ngoái - vốn vấp phải nhiều ý kiến của các nhà phê bình cho rằng nó sẽ làm xói mòn quyền tự do ngôn luật của người dân đảo quốc. Chính phủ cho biết, họ không hạn chế những lời chỉ trích chính đáng hay quyền tự do ngôn luận. 

 Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm