Thủ tướng Úc “nhất quyết” không gặp TT Pháp dù cùng có mặt tại New York

Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố rằng ông sẽ không liên lạc với Tổng thống Pháp tại Liên Hợp Quốc trong tuần này.
Thủ tướng Úc “nhất quyết” không gặp TT Pháp dù cùng có mặt tại New York

Bất chấp sự tức giận của Pháp về việc hủy bỏ hợp đồng quốc phòng trị giá 40 tỷ USD có thể đe dọa thỏa thuận thương mại Australia-EU, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết ông sẽ không liên hệ với TT Pháp Macron dù cho cả hai đều có mặt tại cuộc hợp Liên Hiệp Quốc trong tuần này tại New York Mỹ. 

Tuần trước, Úc đã hủy bỏ thỏa thuận với Tập đoàn Hải quân của Pháp trong việc xây dựng một hạm đội tàu ngầm điển hình, và thay thế bằng một kế hoạch đóng 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với Hoa Kỳ và Anh Quốc sau khi đặt quan hệ đối tác an toàn ba bên với hai quốc gia này.

Việc hủy bỏ thỏa thuận đã khiến Pháp tức giận và cáo buộc Australia và Mỹ đang “đâm sau lưng” nước Pháp một lần nữa. Ngay sau đó, chính phủ Pháp đã triệu hồi hai đại sứ của họ tại Canberra và Washington về nước. 

Trong khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tìm cách để nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhằm giảm bớt căng thẳng, nhưng Thủ tướng Úc Morrison lại tuyên bố ông sẽ không thiết lập một cuộc gặp song phương riêng biệt với người đứng đầu nước Pháp.

“Không có cơ hội cho điều đó vào lúc này. Tôi chắc chắn rằng cơ hội sẽ đến đúng lúc,” Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên ở New York khi được hỏ liệu ông có liên lạc với TT Macron bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hay không.

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã bày tỏ tình đoàn kết với Pháp trong một biểu hiện của sự thống nhất được coi là sẽ đe dọa nỗ lực của Úc trong một thỏa thuận thương mại tự do với khối. 

Australia và EU sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại được lên kế hoạch vào ngày 12/10. Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan hôm 20/9 cho biết ông dự đoán các cuộc đàm phán sẽ diễn ra theo đúng lịch trình bất kể sự tức giận của nước Pháp. 

Thủ tướng Morrison sẽ gặp TT Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo châu Âu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York trước khi tới Washington dự cuộc họp của “Bộ Tứ” gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc - vào cuối tuần này.

Reuters

Có thể bạn quan tâm