Thực hư những gói thầu xây lắp tại 2 xã Nguyên Khê - Bắc Hồng, Hà Nội

Thời gian qua, có thông tin liên quan đến một số dự án xây lắp thuộc địa bàn 2 xã Nguyên Khê và xã Bắc Hồng (thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội)...

Nội dung phản ánh về việc CTCP Cơ khí và Xây dựng Gia Long đã sử dụng nhân sự chủ chốt của dự án này để đấu thầu cho dự án khác vi phạm quy định về pháp luật đấu thầu; Công nhân thi công tại công trường không được kí hợp đồng lao động với nhà thầu, không được mua bảo hiểm; Công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn lao động chưa đảm bảo... Để rộng đường dư luận, phóng viên Thương Gia đã về địa bàn 2 xã tìm hiểu thực hư những sự việc này.

Trao đổi với phóng viên Thương Gia, ông Nguyễn Khắc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nguyên Khê cho biết: Ngày 11/11/2019, UBND xã Nguyên Khê có Quyết định số 300/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Dự án cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao và mở rộng đường ra QL3 thôn Nguyên Khê, xã Nguyên Khê.

Công văn số 12 và 102 của UBND xã Nguyên Khê chấp thuận việc thay đổi nhân sự nội nghiệp và chỉ huy công trường cho nhà thầu

Công văn số 12 và 102 của UBND xã Nguyên Khê chấp thuận việc thay đổi nhân sự nội nghiệp và chỉ huy công trường cho nhà thầu

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết Hợp đồng thi công xây dựng, nhà thầu là CTCP Cơ khí và Xây dựng Gia Long (nhà thầu) đã thành lập Ban chỉ huy công trình (có ông Nguyễn Ngọc Hùng là kỹ sư nội nghiệp công trình) và tiến hành thi công công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình theo quy định.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, ngày 06/02/2020, nhà thầu có văn bản số 15/GL về việc đề nghị thay đổi nhân sự nội nghiệp trong Ban chỉ huy công trường Dự án cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao và mở rộng đường ra QL3 thôn Nguyên Khê, xã Nguyên Khê (đề xuất thay đổi từ Nguyễn Ngọc Hùng, nay thay đổi là Cao Phương Thảo và có hồ sơ kèm theo).

Sau khi nhận được Văn bản trên, căn cứ vào hồ sơ hợp đồng xây dựng đã ký và căn cứ quy định tại Mục 9, Chương VI, Mẫu số 01 thuộc Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép nhà thầu và chủ đầu tư được phép thay thế nhân sự có trình độ năng lực tương đương thực hiện các gói thầu xây lắp; qua kiểm tra hồ sơ, nhân sự thay thế có trình độ năng lực tương đương với nhân sự ban đầu nên ngày 11/02/2020, UBND xã Nguyên Khê đã có Công văn số 12/CV-UBND về việc chấp thuận thay đổi nhân sự nội nghiệp Dự án cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao và mở rộng đường ra QL3 thôn Nguyên Khê, xã Nguyên Khê.

Đến tháng 4/2020, nhà thầu tiếp tục sử dụng nhân sự Nguyễn Ngọc Hùng trên để tham dự thầu dự án Cải tạo điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng kết hợp với kè ao thôn Phù Liễn, xã Bắc Hồng do UBND xã Bắc Hồng làm chủ đầu tư.

Do nhân sự Nguyễn Ngọc Hùng đã được chủ đầu tư là UBND xã Nguyên Khê chấp thuận thay đổi kể từ ngày 11/02/2020 (không còn tham gia Ban chỉ huy công trình Cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao và mở rộng đường ra QL3 thôn Nguyên Khê, xã Nguyên Khê) nên sau thời điểm đó, nhà thầu có thể sử dụng nhân sự Nguyễn Ngọc Hùng để tham dự thầu công trình Cải tạo điểm vui chơi sinh hoạt cộng đồng kết hợp với kè ao thôn Phù Liễn, xã Bắc Hồng mà không vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Mục 9, Chương VI, Mẫu số 01 thuộc Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép nhà thầu và chủ đầu tư được phép thay thế nhân sự có trình độ năng lực tương đương thực hiện các gói thầu xây lắp
Mục 9, Chương VI, Mẫu số 01 thuộc Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép nhà thầu và chủ đầu tư được phép thay thế nhân sự có trình độ năng lực tương đương thực hiện các gói thầu xây lắp

Giải thích về việc nhà thầu sử dụng nhân sự Trịnh Phú Toàn để đấu thầu trùng nhau tại 02 Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội đồng thôn Khê Nữ từ đường hầm chui đi nghĩa trang thôn Đại Bằng, xã Nguyên Khê và cải tạo, nâng cấp đường hệ thống thoát nước thôn Lâm Tiên, xã Nguyên Khê. Chủ tịch Nguyễn Khắc Tuấn cho biết:

Ngày 09/6/2020, UBND xã Nguyên Khê có Quyết định số 204/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội đồng thôn Khê Nữ từ đường hầm chui đi nghĩa trang thôn Đại Bằng, xã Nguyên Khê.

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết Hợp đồng thi công xây dựng, ngày 15/6/2020, nhà thầu có Công văn số 41/GL về việc đề nghị thay đổi nhân sự Ban chỉ huy công trường dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội đồng thôn Khê Nữ từ đường hầm chui đi nghĩa trang thôn Đại Bằng, xã Nguyên Khê (đề xuất thay đổi từ Trịnh Phú Toàn, nay thay đổi là Trần Ngọc Đại và có hồ sơ kèm theo).

Chiếu theo Mẫu số 01 thuộc Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT như đã nêu trên, ngày 16/06/2020, UBND xã Nguyên Khê đã có Công văn số 102/CV-UBND về việc chấp thuận thay đổi nhân sự ban chỉ huy công trình Cải tạo, nâng cấp tuyến đường nội đồng thôn Khê Nữ từ đường hầm chui đi nghĩa trang thôn Đại Bằng, xã Nguyên Khê.

Vì vậy, sau thời gian nêu trên, nhà thầu có thể sử dụng nhân sự Trịnh Phú Toàn để tham dự thầu công trình khác mà không vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.

Để làm rõ thêm các nội dung công nhân thi công tại công trường không được kí hợp đồng lao động với nhà thầu, không được mua bảo hiểm, công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn lao động chưa đảm bảo, ông Nguyễn Trung Kiên – Phó Giám đốc CTCP Cơ khí và Xây dựng Gia Long phân trần:

Các nhân sự, công nhân kỹ thuật tại các công trình chủ yếu là lao động địa phương trên địa bàn huyện Đông Anh và các vùng lân cận đều có các hợp đồng lao động với đơn vị thi công, đồng thời tại các công trình đơn vị thi công cũng thực hiện đầy đủ các biện pháp về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Liên quan đến dự án, ông Kiên cũng cho biết, có một số thông tin không chính xác khi sử dụng những hình ảnh thuộc những công trình khác. Bởi công trình Cải tạo điểm sinh hoạt cộng đồng, sân thể thao và mở rộng đường ra QL3 thôn Nguyên Khê đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Có thể bạn quan tâm