Thượng đỉnh Mỹ -Triều: Đoàn Triều Tiên bất ngờ họp báo lúc nửa đêm

Sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong Un không đạt được thỏa thuận, đoàn Triều Tiên bất ngờ tổ chức họp báo vào lúc 23h30, ngày 28/2.
Thượng đỉnh Mỹ -Triều: Đoàn Triều Tiên bất ngờ họp báo lúc nửa đêm

Cuộc họp báo diễn ra bất ngờ gần lúc nửa đêm khiến nhiều nhà báo nháo nhào chạy tới nhưng không thể nào vượt qua hàng rào an ninh chốt hai đầu đường Lý Thường Kiệt nơi có khách sạn Melia mà đoàn Triều Tiên đang lưu trú.

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Triều Tiên - Ri Yong Ho khẳng định phía Triều Tiên đã đưa ra đề nghị mang tính thực tế với phía Mỹ nhưng bị từ chối.

Đại diện Triều Tiên giải thích, họ chỉ yêu cầu dỡ bỏ cấm vận một phần chứ không phải toàn bộ như giải thích của Tổng thống Mỹ tại họp báo vào buổi chiều ngay sau khi thượng đỉnh đột ngột kết thúc với việc hai lãnh đạo bỏ bữa trưa và một sự kiện được lên kế hoạch từ trước.

Ông Ri cho biết: "Chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi đề xuất, mặc dù phía Mỹ đã đề nghị đàm phán lại trong tương lai. Họ chưa sẵn sàng chấp nhận đề xuất của chúng tôi".

Cũng theo lời ông Ri nói, phía Mỹ đòi hỏi thêm một biện pháp nữa ngoài việc phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon. Phía Triều Tiên chỉ yêu cầu Mỹ gỡ bỏ 5 lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, chiều 28/2, cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc mà không đi đến kí kết thỏa thuận. Trong cuộc họp báo sau đàm phán tại khách sạn Marriot, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời câu hỏi của phóng viên Mỹ về vấn đề cấm vận.

Theo đó, phóng viên người Mỹ đã hỏi ông Trump: "Liệu tiến trình có khó khăn hơn ông tưởng và Triều Tiên yêu cầu dỡ bỏ một số cấm vận? Khúc mắc thực sự là gì?"

Và Tổng thống Mỹ đáp rằng: "Đúng là về cấm vận. Cơ bản thì họ muốn dỡ bỏ cấm vận một cách hoàn toàn và chúng ta không thể làm như vậy. Họ sẵn sàng phi hạt nhân hóa một phần lớn khu vực mà chúng ta muốn nhưng chúng ta không thể từ bỏ tất cả cấm vận cho điều đó. Vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và xem mọi chuyện tiến triển ra sao. Nhưng chúng ta phải rời bỏ đề xuất ấy".

Có thể bạn quan tâm