Thương hiệu Biti's và những "phốt" quảng cáo khiến người tiêu dùng đòi tẩy chay

Ngoài "sai lầm nghiêm trọng" khi giới thiệu bộ sưu tập mang tên "Blooming Central" vừa xảy ra, năm 2018 khách hàng cũng lên tiếng đòi tẩy chay thương hiệu Biti's vì quảng cáo "bôi bẩn" Đà Lạt.

Những ngày qua, nhiều trang truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin ngày 10/10/2021, Biti's ra mắt bộ sưu tập mang tên "Blooming Central" (bộ sưu tập kết hợp cùng Việt Max), với lời giới thiệu là lấy cảm hứng và tôn vinh văn hóa miền Trung.

Song, ngay sau đó, người tiêu dùng đã phát hiện ra bộ sưu tập giày sử dụng loại gấm rẻ tiền mua trên Taobao - website bán hàng của Trung Quốc. Loại gấm trên có chất lượng trung bình, độ bền thấp.

Theo những lời giới thiệu thì Biti's tuyên bố bộ sưu tập "được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất". Nhưng thực tế mẫu giày liên tục vấp phải vấn đề về vật liệu, đánh cắp văn hóa và không chú tâm nghiên cứu, nhận định văn hóa người Việt tại miền Trung.

Nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp này "phạm một sai lầm nghiêm trọng" khi tuyên truyền "Cảm hứng miền Trung" và "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu và tốn nhiều công sức sản xuất" lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc, rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và bán nhiều nhất trên Taobao.

Để "chữa cháy" cho những lời quảng cáo trên, ngày 12/10/2021 trên Fanpage chính thức của Biti's, hãng giày dép này đã có thông báo phản hồi về những góp ý xung quanh sản phẩm Biti’s Hunter Street Blooming’ Central vừa ra mắt. Theo đó, doanh nghiệp này thừa nhận: về vấn đề chất liệu vải gấm thể hiện trong bộ sưu tập lần này, Biti’s thừa nhận đã chọn lựa vải gấm đến từ Trung Quốc để thể hiện ý tưởng sản phẩm.

"Sai sót này là đáng thất vọng, cần phải nghiêm túc và chú tâm hơn trong quá trình phát triển hành trình này", thương hiệu này cho hay.

Biti's đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi giới thiệu sản phẩm
Biti's đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi giới thiệu sản phẩm

Ngược lại thời gian vào năm 2018, sau chi tiết gây tranh cãi trong bộ phim quảng cáo Biti's "Chuyến đi của thanh xuân", nhiều khách hàng đã bày tỏ sự bức xúc và đòi tẩy chay Biti's ngay trong bài đăng xin lỗi trên Fanpage chính thức.

Bộ phim quảng cáo Biti's "Chuyến đi của thanh xuân" đã khiến nhiều khán giả bức xúc với chi tiết "bôi bẩn" Đà Lạt của nhóm bạn trẻ trong video. Đoạn video bị chỉ trích bởi ghi lại hành trình nhóm bạn trẻ nhằm lưu lại dấu ấn tại Đà Lạt, nhóm bạn trẻ này đã quét sơn lên giày và lưu dấu chân tại nhiều địa điểm nổi tiếng tại Đà Lạt như: Quảng trường, rừng thông, cung thiếu nhi Đà Lạt...

Hành động này bị đánh giá là không đẹp và tuyên truyền thông điệp phá hoại, bôi bẩn Đà Lạt. Đặc biệt video có sự xuất hiện của Sơn Tùng MTP, nam ca sĩ có lượng fans đông đảo nhất thời điểm đó, bởi vậy nhiều người cũng lo ngại rằng nhiều bạn trẻ sẽ học theo thần tượng.

Sau khi xảy ra sự việc, Biti's đã đưa lời xin lỗi chính thức, tuy nhiên hiệu ứng của lời xin lỗi này không được như mong muốn. Mặc dù đã giải thích, phần kết đoạn video có phân cảnh nhóm bạn trẻ đã lau sạch dấu chân với ý nghĩa như lau sạch những bồng bột của tuổi trẻ, tuy nhiên, lời giải thích này không được chấp nhận. Ngay dưới bài đăng xin lỗi, nhiều khán giả đã bày tỏ sự thất vọng, thậm chí nhiều người còn bức xúc hơn sau lời xin lỗi vì cho rằng đây là chiến dịch PR "bẩn" của thương hiệu.

Dẫn lại bình luận của một người tiêu dùng, tờ Lao Động cho hay: "Sơn thế trây trét lên cây thông đó mà tẩy rửa ra. Chiến dịch không đến nỗi nhưng lồng ghép chi tiết vô cùng tệ hại bôi bẩn vào hệ sinh thái du lịch của Đà Lạt. Xử lý truyền thông con nít đọc cũng không tin được. Là một người con của Đà Lạt, tôi sẽ làm chiến dịch kêu gọi cộng đồng tẩy chay Biti's, vì tiền thu hút view mà phá hoại Đà Lạt".

Bên cạnh đó, nhiều người cũng tuyên bố tẩy chay tất cả sản phẩm của Biti's, đồng thời cho rằng nguy hại hơn là quảng cáo đã tạo ra tiền lệ xấu cho giới trẻ.

Trước những lời chỉ trích của người tiêu dùng, thay vì gỡ bỏ đoạn phim, Biti's chỉ cam kết rằng sẽ ngưng quảng cáo phim trên tất cả những phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, nhiều người cũng nhanh chóng nhận ra đoạn phim được đăng tải trên kênh Youtube của Sơn Tùng MTP, bởi vậy việc đoạn phim tiếp tục được lan truyền rộng rãi.

Từ những thông tin trên, một câu hỏi được đặt ra là Biti's có thực sự tôn trọng người tiêu dùng và luật pháp không, sẽ được chúng tôi phân tích ở bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm