Tiến trình hòa giải ở Daraa thuận lợi, Quân đội Syria tiến vào nhiều địa bàn

Quân đội Syria, với sự hỗ trợ chặt chẽ của Quân cảnh Nga, đang thuận lợi hơn trong giải quyết những xung đột với các cựu binh nổi dậy trong tỉnh Daraa, ngăn chặn thành công nguy cơ nội chiến đã âm ỉ một thời gian dài.

Các đơn vị Quân đội Syria tiến vào thị trấn Tafas trên vùng nông thôn phía tây Daraa, sau khi người dân địa phương chấp nhận thỏa thuận hòa giải với chính quyền Damascus. Quân đội Syria, phối hợp với Quân cảnh Nga đã vào thị trấn này ngày 18/9.

Quân đội Syria tiến vào thị trấn Tafas thực hiện thỏa thuận hòa giải.

Quân đội Syria sẽ triển khai 1.500 binh sĩ thuộc Lữ đoàn 16 tại thị trấn, để thực hiện chiến dịch rà phá bom mìn, vật liệu nổ, vũ khí trang bị còn bị cất giấu.

Theo thỏa thuận, quân đội lập các trạm kiểm soát ở Tafas và vùng nông thôn ngoại vi thị trấn.

Quân đội Syria và quân cảnh Nga tiến vào thị trấn Tafas.
Quân đội Syria và quân cảnh Nga tiến vào thị trấn Tafas.

Ngày thứ 3 có hiệu lực của thỏa thuận, các cựu binh nổi dậy đã giao nộp vũ khí đang sở hữu. Khoảng 400 tay súng đã tham gia quá trình hòa giải.

Thị trấn Tafas là một trong những điểm co cụm chính của các tay súng nổi dậy địa phương. Đây là thị trấn thứ ba ở phía tây tỉnh Daraa đạt được thỏa thuận hòa giải với chính quyền Syria từ đầu tháng 9. Thị trấn đầu tiên là al-Yadudah và thị trấn thứ hai là Muzayrib.

Tiến trình hòa giải cụ thể với người dân địa phương trên vùng nông thôn miền tây Daraa tiếp tục được tiến hành. Những thị trấn và làng mạc khác như Jasim, sẽ tham gia thỏa thuận trong những tuần tới.

Ngày 21/9, Quân đội Syria và một đơn vị Quân cảnh Nga tiến vào một thị trấn khác trên vùng nông thôn phía tây Daraa để bắt đầu tiến trình giải quyết hòa bình những xung đột với các cựu binh nổi dậy trước đây.

Các đơn vị quân đội Syria tiến vào thị trấn Tal Shihab cùng với Quân cảnh Nga giám sát thực hiện thỏa thuận hòa giải.

Quân đội Syria và quân cảnh Nga thực hiện thỏa thuận hòa giải ở thị trấn Tal Shihab
Quân đội Syria và quân cảnh Nga thực hiện thỏa thuận hòa giải ở thị trấn Tal Shihab

Sau khi các thủ lĩnh địa phương tham gia thỏa thuận ngừng bắn, một trung tâm hiện thực hóa thỏa thuận được thành lập tại một trường học địa phương, hàng chục cựu binh giao nộp vũ khí, thực hiện các thủ tục cần thiết để giải quyết tình trạng pháp lý và trở về cuộc sống của công dân.

Quá trình hòa giải vẫn bị các tay súng cực đoan phá hoại, sử dụng súng bộ binh tấn công vào quân đội Syria trong khu vực. Cuối ngày 20/9, các tay súng không xác định đã tấn công trạm kiểm soát quân sự của quân đội Syria phía đông thị trấn Masakin Jalin thuộc vùng nông thôn phía tây Daraa.

Đáp trả cuộc tấn công, các binh sĩ nổ súng đánh trả, được cho là đã sử dụng súng cối. Vụ phản kích khiến một ngôi nhà ở Masakin Jalin bị hư hại. Không có thương vong nhân sự.

Trước đó, ngày 8/9, đã có 7 binh sĩ Syria thiệt mạng, 3 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng bom vệ đường phía tây Daraa.

Mặc dù có những cuộc tấn công khiêu kích, quân đội Syria vẫn tiến vào thực hiên thỏa thuận trong thị trấn Tafas ngày 18/9. Trước đó, ngày 16/9, quân đội đã thượng cờ Syria trên thị trấn Muzayrib thuộc vùng nông thôn phía tây Daraa.

Thị trấn đầu tiên đạt được thỏa thuận hòa giải với chính quyền Syria là al-Yadudah. Những thỏa thuận này đã đạt được nhờ sự thành công trong thỏa thuận hòa giải ở khu vực Daraa al-Balad, phía nam của thành phố Daraa.

Dự kiến, quân đội Syria sẽ sớm thiết lập quyền kiểm soát hành chính ở 4 khu định cư tiếp theo là các thị trấn và làng mạc Zaizun, Ajami, Nahj và Favar.

Có thể bạn quan tâm