Tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều ngân hàng

Bước sang tháng 4/2022, một số ngân hàng đã công bố biểu lãi suất huy động mới. Trong đó, lãi suất nhiều kỳ hạn tiếp tục được điều chỉnh tăng.
Tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi ở nhiều ngân hàng

Tuy nhiên, để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng cần đáp ứng điều kiện gửi tiền từ 999 tỷ đồng trở lên. Đối với khoản gửi dưới 999 tỷ đồng, lãi suất áp dụng từ 4,7-4,9%/năm.

Từ nửa cuối tháng 3, nhiều ngân hàng như: Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank), Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB)... cũng tăng lãi suất tiền gửi, phổ biến tăng từ 0,1-0,3%/năm.

Về lãi suất huy động cao nhất tại các ngân hàng, đứng ngay sau quán quân Techcombank với 7,8%/năm là Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) với lãi suất tiết kiệm cao nhất là 7,6%/năm, áp dụng cho tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 13 tháng; NamABank với 7,4%/năm. Tiếp đó là Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) với lãi suất 7,1%/năm, gửi từ 100 tỷ đồng trở lên kỳ hạn 13 tháng; Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) và VietCapitalBank với 7%/năm...

Về lãi suất tiền gửi không kỳ hạn, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) có mức lãi suất cao nhất là 0,25%/năm áp dụng cho gửi tiền trực tuyến. Trong khi đó, lãi suất với loại tiền gửi này tại các ngân hàng hầu hết chỉ là 0,1-0,2%/năm.

Xu hướng nhích tăng lãi suất huy động đã được ghi nhận kể từ sau Tết Nguyên đán. Tuy vậy, với nhóm các ngân hàng lớn là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), lãi suất huy động vẫn giữ ổn định ở mức 5,5-5,6%/năm.

Theo Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, mặt bằng lãi suất hiện đã chạm đáy và khó có thể giảm thêm. Do đó, SSI dự báo từ nay đến cuối năm, lãi suất tiền gửi và cho vay sẽ tăng dần và phụ thuộc nhiều vào khả năng hồi phục của nền kinh tế cũng như diễn biến của lạm phát. Cụ thể, mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tăng nhẹ thêm từ 0,2-0,25% trong nửa cuối năm.

Có thể bạn quan tâm