Tín dụng bất động sản hướng đến nhu cầu thực

Nhiều chuyên gia nhận định, thị trường BĐS năm 2017 có sự phân hóa mạnh mẽ nhờ sự thay đổi rõ nét về hạ tầng và bán lẻ. Nhiều người dân có nhu cầu về nhà ở thực sự đã kéo theo nhu cầu vay vốn từ ngân
Tín dụng bất động sản hướng đến nhu cầu thực

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS vừa qua đã có nhiều khởi sắc, các dự án được tiếp tục triển khai và khởi công mới nên vốn vào đây có tăng và thị trường có ấm lên, tiêu thụ sản phẩm BĐS tăng, đặc biệt việc tăng này nằm ở phân khúc nhà đầu tư bán trực tiếp tới người tiêu dùng, không qua trung gian, nên tổ chức tín dụng có thể kiểm soát dự án có sản phẩm. Do đó, hạn chế bong bóng BĐS và phát sinh nợ xấu.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế thì dòng tiền của ngân hàng đổ vào BĐS trong những tháng đầu năm 2017 vừa qua có nhiều thay đổi. Nguồn tín dụng cho vay chủ yếu tập trung vào việc vay để mua, sửa chữa nhà cửa..., các khoản tín dụng này thường được đảm bảo trả nợ bằng tiền lương, bằng thu nhập thường xuyên, ổn định nên không đáng ngại về khả năng làm tăng nợ xấu.

Nhiều ngân hàng đang hướng gói hỗ trợ tín dụng cho người vay có nhu cầu thực

Đặc biệt, nhiều ngân hàng đang tập trung vào khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở thực. Bên cạnh tài trợ vốn cho các dự án và hỗ trợ vốn vay, bảo lãnh cho người mua nhà, bản thân các ngân hàng cũng đưa ra hàng loạt chương trình nhằm thu hút người vay sử dụng cho việc sửa chữa nhà, kinh doanh nhỏ lẻ (thực chất là cho vay BĐS với hầu hết tài sản thế chấp là nhà đất).

Đồng thời, cũng triển khai cho vay ở các dự án mà ngân hàng có liên kết, những dự án có đầu ra tốt như vị trí, hạ tầng tốt, tính thanh khoản cao để hạn chế rủi ro nợ xấu phát sinh.

Cùng với đó thì các dự án BĐS có xu hướng liên kết với vài ngân hàng để cung cấp các sản phẩm trọn gói, giúp khách hàng yên tâm có nguồn tài chính hỗ trợ việc mua nhà như TCty Viglacera – CTCP cũng đã hợp tác với Ngân hàng Viettinbank để tài trợ vốn cho khách hàng cá nhân vay vốn thuê, mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại…; Dự án Nhà ở xã hội Rice City Sông Hồng của Cty CP BIC Việt Nam được liên kết với ngân hàng BIDV, lãi suất ưu đãi 8,8% một năm và trong 02 năm đầu tiên vay mua nhà tại dự án, khách hàng có thể vay lên tới 70% giá trị hợp đồng mua bán…

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: Thực tế, thời gian qua, tín dụng BĐS chủ yếu phục vụ nhu cầu thật trong việc mua bán nhà để ở, xây dựng hoàn thiện các khu xây dựng nhà ở bán và cho thuê, đáp ứng nhu cầu thực sự về nhà ở của người dân chứ không phải đầu tư vào kinh doanh BĐS. Trong đó, các gói tín dụng ưu đãi mua nhà cho các đối tượng chính sách cũng là một trong những nguyên nhân góp phần cho tín dụng vào BĐS tăng.

Chỉ có những chủ đầu tư thực sự có năng lực tài chính và quản lý mới có thể tồn tại. Với dòng tiền của các ngân hàng đầu tư vào BĐS cũng đã được kiểm soát chặt chẽ và nhất là ngành Ngân hàng đang thực hiện những gói cho tín dụng chính sách, hướng tới người có nhu cầu mua nhà thực sự và có nguồn thu nhập ổn định thì chắc chắn trong tương lai sẽ không có hiện tượng nợ xấu phát sinh từ các dự án BĐS kém hiệu quả.

Theo Linh Đan/Báo Xây dựng 

>> Vốn tín dụng vẫn ồ ạt rót vào bất động sản năm 2017

Có thể bạn quan tâm