Tín dụng tăng trưởng 14,57%, tỷ giá “nhảy múa”

Cập nhật của Ngân hàng Nhà nước, hết 11 tháng, huy động vốn của toàn hệ thống ngân hàng đã tăng 15,28% so với cuối năm 2015. Tín dụng tăng trưởng 14,57% trong khi mục tiêu là 17-18%.
Tín dụng tăng trưởng 14,57%, tỷ giá “nhảy múa”

Thanh khoản của hệ thống các TCTD tiếp tục được đảm bảo

Nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, trong 11 tháng qua, NHNN đã triển khai các giải pháp chủ yếu, như: điều hành cung tiền hợp lý đã tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất và giảm sức ép lên lãi suất cho vay, hỗ trợ phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP), hỗ trợ ổn định tỷ giá và tăng dự trữ ngoại hối nhà nước…

Đến ngày 22/11/2016, tổng phương tiện thanh toán tăng ở mức 14,92%, chưa tạo sức ép lên lạm phát. Huy động vốn tăng 15,28% so với cuối năm 2015.

Tín dụng tăng từ đầu năm và đến ngày 28/11/2016, tín dụng tăng 14,57% so với cuối năm 2015, trong đó tín dụng bằng VND tăng 15,81%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 3,49%, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ.

Thanh khoản của hệ thống các TCTD tiếp tục được đảm bảo, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

NHNN đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến vĩ mô và thị trường tiền tệ, qua đó việc ổn định được mặt bằng lãi suất trong năm 2016. Thị trường ngoại tệ và tỷ giá diễn biến trong tầm kiểm soát, NHNN chủ động điều tiết thanh khoản của hệ thống dư thừa, lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức thấp, giúp ổn định lãi suất huy động, giảm sức ép lên lãi suất cho vay.

Đồng thời, NHNN chỉ đạo các TCTD cân đối vốn để duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn giảm dần theo lộ trình đã góp phần giảm sức ép lên lãi suất đối với các TCTD. Kết quả là đã ổn định được mặt bằng lãi suất, một số TCTD điều chỉnh giảm lãi suất cho vay hỗ trợ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các ngân hàng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, kiểm soát chặt chẽ tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Ngân hàng cũng đã điều chỉnh tăng hệ số rủi ro của các khoản phải thu trong cho vay kinh doanh bất động sản.

Việc điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt biến động linh hoạt hàng ngày bám sát thị trường liên ngân hàng trong nước, cân đối vĩ mô và tình hình trên thị trường quốc tế, cùng với diễn biến cung cầu ngoại tệ thuận lợi, tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định.

Tuy nhiên, từ đầu tháng 11, thị trường tài chính quốc tế biến động, tác động tâm lý khiến tỷ giá trong nước tăng. Điều này có nguyên nhân từ thay đổi cách thức điều hành tỷ giá mới linh hoạt hơn từ đầu 2016, tức là cho phép tỷ giá biến động hàng ngày phù hợp với những diễn biến trên thị trường trong nước và quốc tế. Thị trường ngoại tệ ổn định, cung cầu ngoại tệ trong nước không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, đáp ứng kịp thời nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

NHNN cho biết, trong thời gian tới sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm