Tín dụng thắt chặt có ảnh hưởng đến lợi nhuận các nhà băng?

“Chúng tôi đã phân tích các kịch bản về khả năng ảnh hưởng của chính sách tăng trưởng tín dụng thắt chặt hơn đối với triển vọng lợi nhuận của các NHTM năm 2018. Nói chung chúng tôi thấy rằng ảnh hưởng
Tín dụng thắt chặt có ảnh hưởng đến lợi nhuận các nhà băng?

Giữ quan điểm tích cực với ngành ngân hàng

Liên quan đến Chỉ thị 04 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhằm kiểm soát chặt hơn tăng trưởng tín dụng trong năm nay với mục đích hỗ trợ kiểm soát lạm phát bằng việc định hướng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 một cách chặt chẽ hơn, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) đã đưa ra một số phân tích về vấn đề này.

Theo HSC, Chỉ thị này rõ ràng là nhằm hạn chế sự tăng tốc của CPI (đến thời điểm cuối tháng 7/2018, CPI đã tăng 2,13% từ đầu năm và tăng 4,46% so với cùng kỳ). “Mục tiêu CPI chính thức của năm 2018 là chỉ tăng 4% so với cùng kỳ. Chúng tôi thấy rằng CPI thường tăng tốc vào nửa cuối năm vì lý do mùa vụ. Và cũng thấy rằng tỷ giá USD/VND đã tăng nhanh hơn bình thường. Do vậy lo ngại của NHNN theo chúng tôi là hoàn toàn có cơ sở”, HSC cho biết.

Theo HSC, Chỉ thị mới có vẻ cho thấy NHNN sẽ không nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các NHTM trong quý III như thường làm. Tuy nhiên do mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay là 17% trong khi hạn mức dành cho các NHTM chủ yếu là 14% nên chúng tôi thấy NHNN vẫn còn dư địa để nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng cho những NHTM cụ thể mà không làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung.

Ngoài ra, NHNN cũng đưa ra trường hợp ngoại lệ cho các NHTM sáp nhập với một NHTM thực hiện tái cơ cấu (HDBank là một trường hợp xem xét). Mức độ linh hoạt khi áp dụng Chỉ thị trong thực tế có lẽ sẽ phụ thuộc vào tăng trưởng GDP quý III. Nếu GDP tăng trưởng tốt trong quý III so với quý II thì NHNN có lẽ sẽ triển khai thực hiện Chỉ thị một cách chặt chẽ hơn.

“Tuy nhiên nếu tăng trưởng GDP giảm tốc trong quý III thì NHNN có thể sẽ linh hoạt hơn khi triển khai nhằm giúp đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm”, báo cáo của nhóm chuyên gia HSC cho biết.

Theo báo cáo này, ảnh hưởng của chính sách tăng trưởng tín dụng thắt chặt hơn đối với triển vọng lợi nhuận của các NHTM năm 2018 là nhỏ, nhiều NHTM đã có một số công cụ để giảm bớt ảnh hưởng của sự giảm tốc trong tăng trưởng tín dụng, chẳng hạn như tái cơ cấu các khoản vay hướng tới khách hàng có lợi suất cho vay cao hơn; giảm bớt tăng trưởng huy động; đẩy mạnh thu nhập HĐ dịch vụ và cắt giảm chi phí.

“Trong khi đó chúng tôi vẫn giữ quan điểm tích cực đối với ngành nhờ triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao trong 2 năm tới và mặt bằng định giá đã hợp lý hơn sau khi thị trường điều chỉnh trong quý II. Chúng tôi cũng kỳ vọng sẽ có thông tin tích cực về kế hoạch tăng vốn của các NHTM như VCB và BID”, HSC cho biết trong báo cáo.

Lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 32,28% năm 2018

Cũng theo HSC, nhiều ngân hàng thương mại niêm yết đã có mức tăng trưởng cho vay cao hơn bình quân trong 6 tháng đầu năm 2018 chẳng hạn VCB (11,52%), CTG (9,7%), HDBank (16,18%), LPB (13,83%), ACB (11,79%)… theo đó có vẻ như tín dụng tại những NHTM này sẽ không thể ăng trưởng nhiều trong nửa cuối năm trừ khi NHNN nới hạn mức lên trên 14%.

Tuy nhiên, những ngân hàng này còn có một số phương án có thể sử dụng để giảm bớt ảnh hưởng từ Chỉ thị 04 như tái cơ cấu các khoản vay, áp dụng lãi suất cho vay cao hơn và lãi suất tiền gửi thấp hơn để đẩy mạnh tỷ lệ NIM, đẩy mạnh các nguồn thu nhập ngoài lãi và cắt giảm chi phí hoạt động, đăng ký hỗ trợ các ngân hàng yếu kém…

HSC cũng đưa ra các giả định như NHNN sẽ không điều chỉnh tăng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho bất cứ ngân hàng nào.

Thứ hai, giả định mỗi ngân hàng sẽ duy trì hệ số LDR ở mức như dự báo ban đầu của chúng tôi. Do đó, với hệ số LDR cố định, mục tiêu tăng trưởng tiền gửi khách hàng của các ngân hàng sẽ giảm, phù hợp với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng thấp hơn.

Thứ ba, giả định mỗi ngân hàng sẽ không tăng lãi suất cho vay hay giảm lãi suất tiền gửi.

Giả định tất cả các chỉ số khác không đổi, như tỷ lệ nợ xấu sau xử lý, chi phí hoạt động, tổng thu nhập ngoài lãi, chi phí hoạt động. Tuy nhiên, với tỷ lệ nợ xấu sau xử lý ổn định, mỗi ngân hàng sẽ trích lập dự phòng ít hơn nếu mức dư nợ nhỏ hơn.

“Dựa trên những giả định này, chúng tôi nhận thấy theo mô hình dự báo lợi nhuận cho mỗi ngân hàng, không có sự thay đổi đáng kể đối với thu nhập lãi thuần và lợi nhuận trước thuế cho năm 2018”, HSC cho biết.

Theo đó, HSC dự báo lợi nhuận sau thuế chung của các ngân hàng đã niêm yết mà HSC theo dõi trong năm 2018 vẫn được dự báo sẽ tăng trưởng 32,28% và tiếp tục tăng trưởng 22,52% trong năm 2019. 

Theo Bảo Vy/Bizlive

>> Bị từ chối tăng tín dụng: Ngân hàng làm gì để ra tiền?

Có thể bạn quan tâm