Tình báo Mỹ hé lộ bằng chứng về nguồn gốc Covid-19 chưa được khai thác

The New York Times đưa tin, chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu đẩy mạnh điều tra về nguồn gốc của Covid-19 sau khi có những báo cáo cho thấy nhiều bằng chứng cần được xác minh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa chỉ thị yêu cầu cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đẩy mạnh gấp đôi nỗ lực điều tra nguồn gốc của đại dịch Covid-19 sau khi các quan chức thông báo cho Nhà Trắng rằng họ sở hữu một số bằng chứng chưa được thẩm định, đòi hỏi cần phải thời gian để kiểm chứng trước khi đưa ra câu trả lời, The New York Times đưa tin hôm thứ Năm.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng mong muốn các đồng minh tham gia một cách mạnh mẽ hơn vào việc điều tra khả năng virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, một kịch bản trước đây được cho là ít khả năng xảy ra, một số quan chức nói với The New York Times. 

Họ cho biết, trọng tâm chính của cuộc điều tra mới là tăng cường khả năng chuẩn bị cho đại dịch trong tương lai, và các quan chức chính quyền cho rằng nỗ lực tình báo mới sẽ tạo cơ hội để việc chia sẻ thông tin tình báo, hợp tác làm việc giữa các quốc gia được tốt hơn. 

Một quan chức nói rằng một số nước đồng minh đã chia sẻ thông tin tình báo kể từ khi bắt đầu đại dịch, trong đó Anh nằm trong số những người coi lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm là không rõ ràng, trong khi những nước khác, chẳng hạn như Australia, thì lại dường như còn nhiều nghi ngờ. 

TT Mỹ Joe Biden cho biết, vào tháng 3, ông đã chỉ đạo cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan giao nhiệm vụ cho cộng đồng tình báo chuẩn bị một báo cáo có phân tích cập nhật mới nhất về nguồn gốc của đại dịch, bao gồm cả việc liệu virus có phải lây truyền từ động vật bị nhiễm bệnh hay là một tai nạn trong phòng thí nghiệm. “Cho đến ngày hôm nay, Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã 'tập hợp lại hai kịch bản có thể xảy ra' nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về câu hỏi này.”

Về phía Trung Quốc, những ý kiến và giả thuyết từ Hoa Kỳ khiến Bắc Kinh phẫn nộ và đã tự mình đưa ra nghi vấn về việc virus có thể xuất phát từ … phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ. "Mỹ không quan tâm đến sự thật, và cũng không quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học nghiêm túc. Mục đích duy nhất của họ là sử dụng đại dịch để bêu xấu, đổ lỗi và thao túng chính trị", người phát ngôn Zhao Lijian của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Ông Zhao sau đó đề cập đến Fort Detrick, một phòng thí nghiệm nghiên cứu y sinh của Quân đội Hoa Kỳ ở Maryland, có thể có liên quan (chưa có bằng chứng) với sự xuất hiện của loại virus này. "Những bí mật nào được che giấu trong Pháo đài Detrick và hơn 200 phòng thí nghiệm sinh học của Hoa Kỳ trên khắp thế giới?" Ông Zhao nhấn mạnh rằng Mỹ "nợ thế giới một lời giải thích."

CNN

Có thể bạn quan tâm