Tình hình Afghanistan: Di tản tiếp tục trong bối cảnh hỗn loạn ở sân bay Kabul

Việc sơ tán thường dân nước ngoài và địa phương tiếp tục diễn ra ở Afghanistan, dưới quyền kiểm soát của Taliban từ ngày 15/8. Các chuyến bay từ Sân bay Kabul đã được nối lại, sau khi đình chỉ một ngày do người dân tràn vào sân bay.

Theo đại diện Nhà Trắng, sân bay Kabul đã hoạt động trở lại với việc tiếp nhận máy bay, đồng thời cho phép các chuyến bay quân sự và dân sự.

3 máy bay của Không quân Mỹ đã trở về từ Kabul vào ngày 17/8, gồm USAF Boeing C-17A Globemaster III MOOSE52 / 04-4134, USAF Lockheed Martin AC-130J Ghostrider RCH1028 / 04-4134, USMC Lockheed Martin KC-130J Hercules CREEP57 / 168072

Đêm ngày 16/8, một đơn vị của Lực lượng Đặc nhiệm không quân quân đội Pháp đến Kabul trên chiếc Airbus A400M.

Quân đội Pháp di tản người dân quốc tịch Pháp và những người dân Afghanistan cùng làm việc ở sân bay Kabul.
Quân đội Pháp di tản người dân quốc tịch Pháp và những người dân Afghanistan cùng làm việc ở sân bay Kabul.

Đức cũng đưa quân và máy bay đến Kabul. Nhưng chiếc máy bay quân sự đầu tiên của Đức hạ cánh xuống Kabul đêm 16/8 chỉ sơ tán được 7 người do tình trạng hỗn loạn tại sân bay.

Đức có lực lượng quân đội lớn thứ hai ở Afghanistan. Theo tuyên bố gần đây của Thủ tướng Angela Merkel, Đức phải sơ tán khẩn cấp tới 10.000 người, trong đó có hàng nghìn người mang hai quốc tịch Đức-Afghanistan, các nhà hoạt động nhân quyền, luật sư và người dân địa phương, làm việc với các cơ quan nước ngoài.

Máy bay vận tải A400M hạ cánh xuống Kabul vào ngày 16/8 để sơ tán quân nhân Đức và những công dân Đức, nhưng do tình trạng quá hỗn loạn, chỉ có 7 người may mắn có mặt trên máy bay.

Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer nói: “Tình huống rất hỗn loạn, nguy hiểm và phức tạp tại sân bay.  Chúng tôi có rất ít thời gian, vì vậy chúng tôi chỉ tiếp nhận được những người có mặt tại chỗ".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết, công dân Đức không thể vào sân bay nếu không có sự bảo vệ của lính Đức. Đức hiện đang chờ sự cho phép của Mỹ để đưa chiếc máy bay thứ hai đến Kabul. Máy bay dự kiến ​​sẽ sớm cất cánh từ Uzbekistan.

Việc sơ tán công dân nước ngoài và người dân địa phương tiếp tục diễn ra bất chấp tình trạng hỗn loạn tại sân bay. Theo video trên mạng xã hội, Taliban kiểm soát lối đi vào sân bay. Rất nhiều người dân địa phương tiếp tục tiếp cận sân bay, một số người thậm chí còn trèo tường, cố gắng thâm nhập khu vực sân bay.

Taliban kiểm soát người nước ngoài vào sân bay Kabul.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình Azerbaijan, đóng quân tại Afghanistan, cùng với lực lượng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phục vụ tại Sân bay Quốc tế Kabul. Hai lực lượng đang thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong khu vực được giao.

"Đơn vị gìn giữ hòa bình của quân đội Azerbaijan có 120 người, cùng với các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho sân bay" - thông báo cho biết.

Khi người dân tràn vào sân bay, cũng không có gì đảm bảo an toàn hoặc khả năng họ rời khỏi Afghanistan trên các máy bay quân sự hoặc dân sự. Nhiều người bị thương trong xô đẩy hỗn loạn và binh sĩ Mỹ thường xuyên bắn cảnh cáo.

Người dân ồ ạt tìm mọi cách đột nhập sân bay Kabul.

Người dân địa phương đã công bố trên mạng xã hội video, ghi lại cảnh một số người bám bên ngoài thân máy bay vận tải quân sự hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III của Mỹ, đang cất cánh từ sân bay Kabul. Sẽ hoàn toàn không có khả năng những người này có thể đến địa điểm hạ cánh an toàn.

Một số người liều chết bám vào máy bay vận tải quân sự Mỹ C-17.

Sự liều lĩnh thiếu hiểu biết thường dẫn đến hậu quả tồi tệ. Đã có hai người rơi khỏi máy bay ngày 16/8. Bám vào khoang thiết bị cất hạ cánh của máy bay vận tải quân sự, những người này không có khả năng sống sót.

Có thể bạn quan tâm