Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại "nhà", TT Trump bị cáo buộc trục lợi cá nhân

TT Hoa Kỳ Donald Trump sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh gồm 7 nhà lãnh đạo của các quốc gia phát triển tại khu nghỉ mát chơi golf của mình tại bang Florida, Mỹ.
Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 tại "nhà", TT Trump bị cáo buộc trục lợi cá nhân

Giám đốc quản lý nhân sự Nhà Trắng Mick Mulvaney vừa đưa ra thông báo về việc Hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Trump National Doral golf resort tại bang Floria từ ngày 10-12/6 năm sau sau. Động thái này từ chính quyền Donald Trump làm dấy lên hàng loạt chỉ trích từ phía đảng Dân chủ và một số bộ phận cử tri Hoa Kỳ về việc tổng thống đang lạm dụng văn phòng của ông để trục lợi cá nhân.

Hiện tại, TT Donald Trump đang phải đối mặt với một số cuộc điều tra của quốc hội về tài chính và hoạt động kinh doanh bất động sản mà ông sở hữu. Bên cạnh đó, một cuộc điều tra luận tội về những cáo buộc TT Trump theo đuổi lợi ích chính trị trong các giao dịch với Ukraine cũng đang được tiến hành.

Theo điều khoản của hiến pháp Hoa Kỳ, nghiêm cấm các quan chức chính phủ nhận lương, lệ phí hoặc lợi nhuận từ chính phủ nước ngoài mà không có sự chấp thuận của quốc hội.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi viết trên Twitter: “Hiến pháp Hoa Kỳ nói rõ: tổng thống không được phép chấp nhận quà tặng hoặc các khoản thanh toán từ chính phủ nước ngoài. Không ai có quyền ‘đứng trên’ luật pháp.” Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler đã gọi quyết định này của TT Trump là một trong những “ví dụ trơ trẽn” nhất của tham nhũng và tuyên bố uỷ ban sẽ tiếp tục điều tra về những vấn đề này.

Ông Mick Mulvaney chia sẻ với các phóng viên rằng TT Trump sẽ không thu được lợi gì từ việc sử dụng địa điểm này vì tất cả chi phí đều rất minh bạch và rõ ràng. Ông cũng cho biết việc tổ chức tại Trump National Doral rẻ hơn hàng triệu USD so với các địa điểm khác và sẽ giúp tiết kiệm khoảng 50%.

Thu nhập của Trump National Doral đã giảm 69% kể từ năm 2015, và G7 sẽ là một cơ hội kinh doanh của gia đình ông Trump?
Thu nhập của Trump National Doral đã giảm 69% kể từ năm 2015, và G7 sẽ là một cơ hội kinh doanh của gia đình ông Trump?

TT Trump đã nhiều lần “tấn công” ứng cử viên tổng thống, cựu phó tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ về mối quan hệ kinh doanh của con trai ông Biden tại Ukraine và Trung Quốc, gọi đây là hình thức tham nhũng mặc dù không có bằng chứng. Khi được hỏi rằng việc TT Trump sử dụng tài sản kinh doanh cá nhân để tổ chức sự kiện chính thức của chính phủ có khác gì cáo buộc của ông Trump đối với nhà Biden; ông Mulvaney trả lời sẽ chẳng có lợi nhuận nào về tay tổng thống và cho biết “gia đình ông ấy vốn đã kiếm tiền từ trước khi ông trở thành tổng thống”. TT Trump đã nhiều lần khẳng định không có liên quan đến các hoạt động hàng ngày của công ty và các con trai mới là người điều hành doanh nghiệp.

Ủy ban Quốc gia Dân chủ, trong một tuyên bố cho biết dường như ông Trump đang cố gắng để “hồi sinh” một món tài sản không có lợi nhuận hiện đang bị “xuất huyết tiền”. Vào tháng 5 vừa qua, Washington Post đưa tin thu nhập của Trump National Doral đã giảm 69% kể từ năm 2015, trích dẫn các tài liệu hoạt động của doanh nghiệp. Peter Welch, một thành viên của uỷ ban giám sát châm biếm nói: “Mọi sự giả vờ đều đã biến mất, có lẽ Ivanka Trump cũng sẽ ở đó [vào ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7] để giúp các nhà lãnh đạo quốc tế check-in và thu tiền đặt cọc.”

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm