Tokyu muốn liên kết với Samco xây Trung tâm thương mại tại quận 9

Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) vừa kiến nghị mong muốn với UBND TP HCM, theo đó đề nghị thành lập liên danh với Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) để thực hiện dự án thương m
Tokyu muốn liên kết với Samco xây Trung tâm thương mại tại quận 9

Dự án có tổng mức đầu tư 100 triệu USD được xây dựng trên mảnh đất 3 ha. Giai đoạn 1 có mức đầu tư khoảng 25 triệu USD, trong đó Samco góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, phần còn lại như đầu tư thiết bị, xây lắp, vận hành… do Tokyu đầu tư.

Đại diện Tokyu cho rằng Bến xe Miền Đông có vị trí tốt, là nơi giao của 3 địa phương TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai, điểm cuối của tuyến Metro số 1, khu du lịch Suối Tiên, Đại học Quốc gia TPHCM, Khu công nghệ cao. Với lợi thế như vậy là cơ hội để phát triển "lõi" đô thị hạt nhân tại đây, làm nền tảng lan tỏa sang các khu vực khác.

Năm 2012, nhà đầu tư Tokyu Nhật đã khuấy động thị trường BĐS trong nước khi tổ chức khởi công xây Khu đô thị Tokyu Bình Dương với quy mô gần 71,5ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng… Đây là dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực bất động sản và là dự án khu đô thị lớn nhất có vốn đầu tư khủng 1,2 tỷ USD.

Dự án bến xe Miền Đông có tổng kinh phí đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng trên diện tích rộng 16 ha. Trong đó 12,3 ha nằm trên địa bàn quận 9, TP.HCM, phần còn lại 3,7 ha thuộc huyện Dĩ An, Bình Dương. Dự kiến tháng 1/2019 sẽ đi vào hoạt động.

Chủ đầu tư dự án này là tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (SAMCO).

Mới đây, Thanh tra TP HCM đã có kết luận thanh tra tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (SAMCO) là chủ đầu tư dự án Bến xe Miền Đông.

Cụ thể, Samco được UBND TP HCM giao quản lý sử dụng 12 cơ sở nhà đất toàn vị trí “vàng” ở các quận huyện để phục vụ hoạt động chính yếu như văn phòng làm việc, của hàng trưng bày ôtô, nhà xưởng sản xuất xe, trạm đăng kiểm..., chứ thành phố không giao để Samco đi… cho thuê. Tuy nhiên kiểm tra 5/12 mặt bằng, Thanh tra TP phát hiện Samco đã sử dụng sai mục đích.

Theo Thanh tra TPHCM, các tài sản công nêu trên, Samco đang cho thuê theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng khai thác mặt bằng, hợp đồng cho thuê. Việc làm như vậy là vi phạm Luật đất đai 2013, quy định các quyền và nghĩa vụ của tổ chức thuê đất ký hợp đồng thuê đất hằng năm, không có quyền cho thuê tài sản (mặt bằng) trên đất. Bởi Samco được nhà nước cho thuê tài sản công để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, chứ không phải đi cho thuê lại kiếm lợi nhuận.

Ngoài ra, Samco còn không thực hiện các thủ tục liên quan việc sử dụng và khai thác mặt bằng số 264 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 - thực hiện không đúng chỉ đạo của UBND TP tại giấy chứng nhận đầu tư số 411022000718 chứng nhận lần đầu ngày 24.6.2013.

Với sai phạm trên, Samco đã phải ký biên bản với Thanh tra TPHCM, buộc phải nộp lại tiền tỷ đã thu từ việc cho thuê trái phép.

UBND TP HCM cũng đã giao Samco và các sở ngành liên quan xem xét các khung pháp lý về cho thuê đất, giao đất… khi liên doanh được thực hiện triển khai dự án để UBND TP HCM có văn bản trả lời Tokyu trong tháng 10 này.

 >>TPHCM: Dự án bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019

Có thể bạn quan tâm