Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Chiều nay (11/6), Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV, hưởng ứng Ngày quốc tế người hiến máu 14/6.
Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước; thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đến những người đã tham gia hiến máu tình nguyện; là sự động viên, khích lệ để nhiều người tham gia hiến máu nhiều hơn.

Năm 2019, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu. Trong đó, 99% lượng máu tiếp nhận là từ người HMTN, tương đương gần 1,5% dân số tham gia hiến máu, tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt 45,2%, tỷ lệ đơn vị máu thể tích từ 350ml trở lên đạt trên 44%.

Đặc biệt, lượng máu tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2020 cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Những giọt máu quý giá này đã cứu sống hàng triệu người bệnh cần truyền máu trên cả nước.

Đóng góp vào kết quả chung đó của phong trào HMTN là 100 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh năm nay đến từ 63 tỉnh/thành phố và các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp.

100 người hiến máu tiêu biểu được vinh danh là những tấm gương tiêu biểu để vận động gia đình, làng xóm, đồng nghiệp... tham gia hiến máu cứu người; lan toả rộng hơn nghĩa cử này; góp phần cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trong giai đoạn mới.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu Chủ tịch TW Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN khẳng định, Ban Chỉ đạo quốc gia hiến máu tình nguyện đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương sâu sắc tất cả những người hiến máu trên cả nước, nghĩa cử cao đẹp của họ rất đáng được xã hội tôn vinh.

Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Xuân Thu cũng đề nghị Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp, các đơn vị, tổ chức cần tiếp tục phát hiện, nhân rộng và kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, gia đình, tổ chức tích cực tham gia hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện; đồng thời kêu gọi những người đã hiến máu tiếp tục hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên, hiến máu với thể tích lớn như 350ml, 450ml khi có đủ điều kiện nhằm góp phần đáp ứng nguồn máu chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị, cá nhân cần tích cực tuyên truyền, vận động những người khác cùng tham gia hiến máu để đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.

Tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thay mặt hơn 300.000 cán bộ, nhân viên ngành y tế và hàng chục triệu bệnh nhân đã được tiếp nhận những giọt máu cứu người thời gian qua; cảm ơn, tri ân những đại biểu hiến máu tiêu biểu và hơn 1.5 triệu người đã hiến những giọt máu quý giá của mình để cứu sống người bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn bày tỏ mong muốn, các tổ chức chính trị xã hội như: Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân, Hội Sinh viên Việt Nam - những đơn vị đã tham gia tích cực trong thời gian qua thì trong thời gian tới sẽ kết hợp với các tổ chức hội nghề nghiệp, Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam tạo thành một hệ thống có thể vận động nhiều hơn nữa những người có nghĩa cử cao đẹp này.

Trong 100 người hiến máu tiêu biểu này, có nhiều cá nhân đã hiến máu từ 60, 70 lần trở lên. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người đã tham gia hiến máu thuộc nhóm máu hiếm. Đơn cử như bà Trần Thị Mai hiến máu 95 lần, ông Trần Nam Quân hiến máu 70 lần hay bà Hà Thị Thu Thanh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Deloitte Việt Nam - người được biết đến là "người đàn bà thép” của ngành kiểm toán. Bà Thanh luôn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động đẩy mạnh tính bình đẳng và đa dạng hoá về giới trong kinh doanh. Bà cổ vũ mạnh mẽ người phụ nữ tự tin làm chủ công việc cũng như tự mình bước qua định kiến về vai trò của phụ nữ.

Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2020 ảnh 3

Có thể bạn quan tâm