Tổng Giám đốc Visit Victoria: Tăng trưởng khách du lịch từ Việt Nam là mục tiêu của chúng tôi!

Trao đổi với Thương Gia, ông Brendan McClements - Tổng Giám đốc Visit Victoria đã chia sẻ những ý kiến và quan điểm về tiềm năng hợp tác phát triển giữa Việt Nam và tiểu bang Victoria nói riêng, Australia nói chung trong lĩnh vực du lịch và thương mại song phương.
Tổng Giám đốc Visit Victoria: Tăng trưởng khách du lịch từ Việt Nam là mục tiêu của chúng tôi!
Ông Brendan McClements - Tổng Giám đốc Visit Victoria
Ông Brendan McClements - Tổng Giám đốc Visit Victoria

Từ đầu năm 2022, hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại đã được tổ chức ở cả cấp tiểu bang và quốc gia dưới nhiều hình thức (trực tuyến, trực tiếp) tại Việt Nam cũng như Australia. Việt Nam có vẻ là một lựa chọn ưu tiên của chính phủ Australia cũng như các cơ quan chức năng trong việc thiết lập quan hệ đối tác để thúc đẩy thương mại và du lịch, thưa ông?

Du lịch và thương mại giữa Việt Nam và Úc đang ngày càng được mở rộng và Victoria là một trong những tiểu bang đi đầu trong việc xây dựng các mối quan hệ đó. Chính quyền Victoria đã mở văn phòng đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2021 và gần đây đã ký một thỏa thuận thương mại và đối tác giữa Melbourne và Thành phố Hồ Chí Minh.

Du lịch giữa Việt Nam và Melbourne sở hữu đầy tiềm năng và chúng tôi hy vọng có thể đẩy mạnh hợp tác hơn nữa khi hiện nay biên giới đã mở cửa và năng lực bay ngày càng tăng cao. Sự xuất hiện của Hãng hàng không Bamboo là đặc biệt và cực kỳ đúng thời điểm, mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn di chuyển và du lịch hơn nữa. Chính vì thế, chúng tôi đặt mục tiêu tăng trưởng lượng khách du lịch từ Việt Nam tới Victotia trong thời gian tới.

Theo chúng tôi được biết, chính quyền bang Victoria đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và Bang, ông có thể chia sẻ những mục tiêu mà Bang đã vạch ra?

Mục tiêu của chúng tôi là thu hút nhiều du khách hơn bằng cách tuyên truyền về hình ảnh Melbourne như một thành phố sôi động, tinh tế và sáng tạo, dễ dàng tiếp cận với các khu vực khác ở Victoria. Chúng tôi có những nhà hàng đẳng cấp thế giới trên khắp tiểu bang, và những khu vực mang tới các trải nghiệm thiên nhiên chân thực nhất của nước Úc. 

Great Ocean Road ôm lấy đường bờ biển phía tây nam Úc, dài gần 300 km
Great Ocean Road ôm lấy đường bờ biển phía tây nam Úc, dài gần 300 km

Melbourne là điểm xuất phát lý tưởng để khám phá những cung đường biển mê ảo và ấn tượng của Victoria, những thung lũng nho đặc sắc, những khu rừng núi cao và những ngôi làng trong vùng quyến rũ.

Với một cộng đồng người Việt thân thiện ở bang, ẩm thực và văn hóa của Melbourne sẽ phù hợp và phần nào có nét thân thuộc với với du khách. Ngoài ra, môi trường giáo dục có tiếng từ lâu tại Melbourne cũng là điểm thu hút với nhiều gia đình Việt Nam. 

Việc khai trương các đường bay thẳng Victoria - Việt Nam có thể góp phần mang đến lợi ích như thế nào cho những mục tiêu nói trên của bang Victoria, thưa ông?

Các chuyến bay thẳng giúp mọi người đi lại dễ dàng hơn và kéo dài thêm khoảng thời gian mà du khách có thể tận hưởng tại điểm đến. Chúng tôi biết rằng các dịch vụ trực tiếp làm tăng sức hấp dẫn trong du lịch và do đó chúng tôi mong muốn được chào đón nhiều hơn nữa các du khách, doanh nhân, bạn bè và người thân tới đây. 

Bên cạnh đó, các đường bay thẳng cũng hỗ trợ cho việc gia tăng vận chuyển hàng hóa và các hoạt động liên quan đến thương mại khác.

Bang Victoria đã và sẽ có những chính sách gì để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không thực hiện mục tiêu quảng bá du lịch?

Chính quyền Victoria đã làm việc với Sân bay Melbourne và các doanh nghiệp du lịch để đảm bảo khả năng tối đa hóa quy mô của nền kinh tế du lịch ở Victoria. Điều này bao gồm các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng và kinh doanh, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch, thu hút sự kiện và tiếp thị điểm đến.

Bamboo Airways hiện đang khai thác 3 đường bay thẳng thường lệ kết nối Việt Nam và Úc bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giúp hành khách tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển so với các hành trình bay trung chuyển. Trong đó: Đường bay thẳng thường lệ TP HCM – Melbourne khai thác với tần suất 02 chuyến khứ hồi/tuần; Đường bay thẳng thường lệ TP HCM – Sydney khai thác với tần suất 02 chuyến khứ hồi/tuần; Đường bay thẳng Hà Nội – Melbourne khai thác với tần suất 01 chuyến khứ hồi/tuần. Đặc biệt, Bamboo Airways là hãng hàng không Việt Nam đầu tiên và duy nhất hiện nay khai thác đường bay thẳng này.

Điều này đã mang lại sự phục hồi mạnh mẽ trong thời gian qua và đang có những điểm thuận lợi để thu hút các hãng hàng không, doanh nghiệp và các sự kiện lớn, sinh viên và khách du lịch.

Ông có thể chia sẻ lượng khách du lịch từ Việt Nam đến Victoria những năm trước và con số mục tiêu trong năm nay và những năm tới?

Ước tính có khoảng 53.500 du khách Việt Nam đến Victoria trong năm kết thúc vào tháng 12/2019 (47,4% thị phần du khách từ Việt Nam đến Úc), chiếm 1,7% tổng số khách quốc tế đến Bang. Điều này đã đưa Việt Nam trở thành thị trường nguồn lớn thứ 17 của Victoria.

Theo ước tính, du khách từ Việt Nam đến Victoria tăng 14% trong năm tính đến tháng 12/2019 và tăng trung bình hàng năm 27% trong 5 năm tính đến tháng 12/2019. Mặc dù từ cơ sở lượt truy cập thấp hơn, điều này đã đưa Việt Nam trở thành thị trường có mức tăng trưởng cao nhất, nằm trong top 5 trong số 20 thị trường hàng đầu của Victoria.

Dự kiến, du lịch đến Úc sẽ phục hồi trở lại mức trước Covid-19 vào năm 2024 hoặc 2025, mặc dù mức độ không chắc chắn vẫn còn cao và điều này cũng tương tự đối với Việt Nam.

Xin cảm ơn ông.

Có thể bạn quan tâm