Tổng thống Ai Cập tuyên bố sẵn sàng can thiệp quân sự vào Libya

Ngày 20/06/2020, tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi tuyên bố bất kỳ sự can thiệp nào của Ai Cập vào Libya đều mang tính hợp pháp quốc tế. Ông Al-Sisi ra lệnh cho quân đội phải chuẩn bị sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ trong hoặc ngoài lãnh thổ.

Tổng thống Al-Sisi phát biểu khi thực hiện cuộc thanh kiểm tra quân đội Ai Cập trong khu vực phía tây quốc gia này. Ông thanh sát một căn cứ không quân gần biên giới Ai Cập - Libya, nơi đã trở thành căn cứ của hàng ngàn binh sĩ và rất nhiều vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh hiện đại của Ai Cập.

Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Al-Sisi trước quân đội: “Hãy chuẩn bị thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào, trong lãnh thổ hoặc nếu cần thiết, bên ngoài biên giới của chúng ta.

Tổng thống Ai Cập tuyên bố, quốc gia của ông đang nỗ lực bảo vệ biên giới phía tây, hỗ trợ đảm bảo an ninh và ổn định tình hình ở Libya, ngăn chặn các nguy cơ xung đột.

Al-Sisi tiếp tục kêu gọi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) ngừng bắn, cảnh báo GNA không được tấn công thành phố cảng Sirte và căn cứ không quân al-Jufra.

“Các bên hãy dừng lại ở khu vực phía tây và phía đông và ngừng bắn. Tuyến Sirte, al-Jufra là lằn ranh đỏ đối với an ninh quốc gia Ai Cập” - ông Al - Sisi nói. Tổng thống khẳng định Ai Cập sẵn sàng huấn luyện, trang bị vũ khí và viện trợ cho các bộ lạc Libya chiến đấu bảo vệ vùng đất của chính họ.

Đề cập đến sự can thiệp ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya, tổng thống Al-Sisi kêu gọi tất cả các lực lượng nước ngoài rút ngay lập tức, khẳng định sự can thiệp “bất hợp pháp” của nước ngoài là tiền để cho việc phát triển các nhóm khủng bố trong khu vực.

Trong vài tháng qua, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường viện trợ và hỗ trợ quân sự cho GNA, trực tiếp đưa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và hàng chục nghìn lính đánh thuê Syria vào giành được nhiều chiến thắng phía tây bắc Libya. Các trận đánh ác liệt diễn ra xung quanh thành phố cảng Sirte. Tình huống phức tạp buộc quân đội Ai Cập triển khai một cụm binh lực lớn trên vùng biên giới Libya. 

Theo bài phát biểu của tổng thống Abdel Fattah al-Sisi, Ai Cập dường như quyết tâm ngăn chặn sự bành trướng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya. Nhưng Cairo sẽ triệt để sử dụng mọi biện pháp ngoại giao cho đến khi không còn cách nào khác.

Tổng thống Ai Cập thanh sát lực lượng quân đội gần biên giới Libya

Có thể bạn quan tâm