Tổng thống Ecuador bị điều tra vì gian lận thuế sau rò rỉ hồ sơ Pandora

TT Guillermo Lasso của Ecuador hiện đang đối mặt với một cuộc điều tra về các cáo buộc gian lận thuế.
Tổng thống Ecuador bị điều tra vì gian lận thuế sau rò rỉ hồ sơ Pandora

Văn phòng tổng chưởng lý của Ecuador cho biết đã mở một cuộc điều tra sơ bộ đối với Tổng thống Guillermo Lasso về tội gian lận thuế, sau khi một lãnh đạo phe đối lập trình bày những cáo buộc có liên quan đến vụ rò rỉ “Hồ sơ Pandora”.

Cựu ứng cử viên tổng thống và nhà lãnh đạo Bản địa Yaku Perez đã kêu gọi một cuộc điều tra về các khoản đóng góp tài chính và thuế của TT Lasso sau khi Hồ sơ Pandora đề cập đến các công ty nước ngoài do ông Lasso sở hữu.

“Hồ sơ Pandora” là một bộ nhớ cache của các tài liệu bị rò rỉ mà Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế cho biết tiết lộ các giao dịch ra nước ngoài liên quan đến dữ liệu kinh doanh và chính trị toàn cầu.

Ông Perez kêu gọi các nhà điều tra xem xét các tài khoản của TT Lasso và những người thân cận của ông từ năm 2013, từ khi ông còn là ứng cử viên tổng thống.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc gian lận thuế đã được mở vào ngày 18/10 mà không cho biết thêm chi tiết.

TT Lasso trước đó đã đặt câu hỏi về độ chính xác của vụ rò rỉ “Hồ sơ Pandora”, mô tả đó là "một số thông tin cũ và không phù hợp với ngữ cảnh", đồng thời nói thêm rằng ông đã từ bỏ quyền kiểm soát các công ty được đề cập từ năm 2017 khi một lần nữa trở thành ứng cử viên tổng thống.

Năm 2017, Ecuador đã thông qua điều luật cấm các quan chức dân cử và ứng cử viên TT nắm giữ các khoản đầu tư vào các “thiên đường thuế”. 

Quốc hội Ecuador cũng đang điều tra các công ty được đề cập trong vụ rò rỉ. TT Lasso đã được một ủy ban lập pháp triệu tập vào hôm 19/10 nhưng ông đã xin phép không tham dự và nói rằng bản thân sẽ không tham dự một cuộc triệu tập tương tự vào 22/10. 

Reuters

Có thể bạn quan tâm