Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không dừng chiến dịch tấn công vì đe dọa từ Mỹ

Ngày 12/10/2019, tổng thống Erdogan cho biết, "sẽ không dừng tấn công" trên miền bắc Syria, bất chấp việc Mỹ cảnh báo có thể "đánh sập" nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ không dừng chiến dịch tấn công vì đe dọa từ Mỹ

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, mục tiêu chiến dịch này không phải là người Kurd mà là khủng bố. Ông Erdogan nói: "Cả Mỹ và châu Âu đều nói rằng chúng tôi đang giết người Kurd. Nhưng người Kurd là anh em của chúng tôi. Cuộc đấu tranh của chúng tôi là chống lại các nhóm khủng bố".

Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình Mùa xuân, tên chính thức của chiến dịch chống khủng bố ngoài biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đã bắt đầu vào đầu tuần, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho quân đội Mỹ rút lui khỏi biên giới phía đông bắc Syria.

Lầu Năm Góc lên án chiến dịch của Thồ Nhĩ Kỳ là “hành động bốc đồng” - mặc dù chiến dịch được lên kế hoạch trước đó một thời gian và Mỹ ban đầu tuyên bố sẽ giúp đỡ tạo ra một vùng  an ninh chống khủng bố dọc theo biên giới.

Theo Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin: Tổng thống  Trump ký một lệnh hành pháp, cho phép Bộ Tài chính xử phạt bất kỳ người nào có liên quan đến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ cơ quan nào của chính phủ. Ông tuyên bố Trump lo lắng về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây thương vong dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự, dân tộc thiểu số hoặc tôn giáo.

Ông Mnuchin nhấn mạnh: “Có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ. Chúng tôi hy vọng không cần thiết phải sử dụng chúng. Nhưng chúng ta có thể đánh sập nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu chúng ta cần".

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO và là đồng minh của Mỹ, nhưng đã từng bị Nhà Trắng đe dọa trừng phạt nhiều lần. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tên lửa S-400 từ Nga, Washington tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt trả đũa và gạt quốc gia này ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong một buổi phỏng vấn, đã nhận xét: “Các chiến binh IS có thể trốn khỏi sự truy đuổi của người Kurd và cầm vũ khí một lần nữa khi các chiến binh “Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd” đang chiến đấu phải rút lui vì cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ”. Ông Putin nghi ngờ lực lượng Liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ có thể ngăn điều này không xảy ra.

Trong hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia độc lập thuộc Liên Xô cũ ở Turkmenistan, Tổng thống Nga cảnh báo: Khu vực phía bắc Syria chính là nơi IS đã từng tập trung binh lực.

Ông nói: “Các vùng đệm này được người Kurd ở Syria bảo vệ, nhưng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến công vào, dân quân người Kurd phải từ bỏ các khu vực  đó, hình thành khoảng trống quyền lực. Các phần tử IS đơn giản là thoát khỏi sự truy đuổi. Tôi không chắc liệu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát tình hình nhanh hay không”.

Trích dẫn một báo cáo của cơ quan tình báo quân sự Nga GRU, ông thông báo: có hàng ngàn kẻ khủng bố hiện đang ẩn nấp ở miền bắc Syria, nơi đang diễn ra Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ.

Có thể bạn quan tâm