Tổng thống Obama: Trung Quốc sẽ thấy hậu quả nếu phạm luật trên Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/9 kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động phô diễn sức mạnh và cần hành xử có trách nhiệm hơn trong tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông, đồng thời khẳng định
Tổng thống Obama: Trung Quốc sẽ thấy hậu quả nếu phạm luật trên Biển Đông

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/9 kêu gọi Trung Quốc tránh những hành động phô diễn sức mạnh và cần hành xử có trách nhiệm hơn trong tranh chấp với các nước khác trên Biển Đông, đồng thời khẳng định Washington sẽ có những biện pháp cứng rắn nếu Bắc Kinh vi phạm luật pháp quốc tế trên bất kỳ lĩnh vực nào.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN hôm 2/9, Tổng thống Barack Obama nói rằng Mỹ ủng hộ Trung Quốc “trỗi dậy hòa bình” nhưng Bắc Kinh cần hiểu rằng “sức mạnh càng lớn thì trách nhiệm càng cao”. “Nếu bạn ký một hiệp ước kêu gọi áp dụng biện pháp trọng tài quốc tế trong việc giải quyết các vấn đề trên biển, thì dù cho thực tế là bạn có lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc bất kỳ nước nào khác, thì đó cũng không phải là lý do để bạn đi khắp nơi phô trương sức mạnh. Bạn phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế”, ông Obama nói. Tổng thống Mỹ cho biết Washington đã hối thúc Bắc Kinh tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực quốc tế. “Khi chúng tôi thấy họ (Trung Quốc) vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế, như chúng ta đã thấy trong một số vụ việc ở Biển Đông hay trong một số hành vi của họ về chính sách kinh tế, chúng tôi luôn cứng rắn. Và chúng ta phải cho họ thấy rằng những hành động đó sẽ phải gánh chịu hậu quả”, ông Obama nhấn mạnh. Cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng, Trung Quốc không thể trông chờ vào việc theo đuổi những chính sách hám lợi mà chỉ mang lại lợi ích cho chính bản thân nước này trong khi Bắc Kinh đã trở nên giàu có hơn và là một nước có thu nhập trung bình. Mặc dù là thành viên tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, nhưng Trung Quốc ngang nhiên phủ nhận phán quyết ngày 12/7 của Tòa trọng tài thường trực được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS liên quan tới vụ kiện do Philippines khởi xướng. Theo đó, tòa trọng tài đã bác bỏ yêu sách “đường chín đoạn” phi lý do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông. Phát biểu của Tổng thống Obama được đưa ra khi chỉ còn vài ngày nữa, ông sẽ tới Trung Quốc để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại thành phố Hàng Châu vào tuần tới và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thành Đạt/Dân trí

Có thể bạn quan tâm