Tổng thống Putin ký luật đình chỉ thực hiện Hiệp ước tên lửa tầm gần và tầm trung

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật quyết định việc Liên bang Nga đình chỉ thực hiện Hiệp ước loại bỏ các tên lửa tầm trung và tầm ngắn, được ký giữa Mỹ và Liên Xô ngày 08/12/1987. Văn bản đư
Tổng thống Putin ký luật đình chỉ thực hiện Hiệp ước tên lửa tầm gần và tầm trung

Trước đó, dự thảo văn bản Luật này được Duma Quốc gia thông qua và được Hội đồng Liên bang phê duyệt. Luật có hiệu lực vào ngày công bố chính thức vào ngày đăng tải trên Cổng thông tin pháp lý chính phủ.

Văn bản Luật cũng quy định một điều mang tính chất nhân đạo, đó là Hiệp ước về INF sẽ lập tức có hiệu lực trở lại theo quyết định của tổng thống. Có nghĩa, trong tình huống các bên có ý địch phục hồi lại hiệu lực của INF, Nga sẽ thực hiện rất nhanh, chỉ cần quyết định của tổng thống.

Mỹ chính thức thông báo cho Liên bang Nga về việc đình chỉ hiệu lực của Hiệp ước ILF bằng một bị vong lục của Bộ ngoại giao, công bố ngày 02.02.2019. Khi diễn ra sự cố này, Nga đình chỉ thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định trong Hiệp ước INF bằng sắc lệnh của tổng thống ngày 04.03.2019, cho đến khi Mỹ loại bỏ các vi phạm nghĩa vụ, trách nhiệm của mình theo hiệp ước hoặc chấm dứt vi phạm hiệp ước".

Hiệp ước về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (viết tắt tiếng Nga DRSMD), (viết tắt tiếng Anh INF) là một thỏa thuận giữa Liên Xô và Mỹ, được Mikhail Gorbachev và Ronald Reagan ký ngày 08.12.1987, có hiệu lực ngày 01.06.1988. Hiệp ước quy định các bên loại bỏ một số nhóm vũ khí, bao gồm tất cả các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung (1.000 5.500 km) và tầm gần (từ 500 đến 1.000 km) và không phát triển các loại tên lửa này trong tương lai.

Russian Gazeta

Có thể bạn quan tâm