Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: Thúc đẩy doanh nghiệp, nhà đầu tư và các thành phố thực hiện các cam kết phát thải ròng bằng 0

Nhóm Chuyên gia được thành lập để phát triển các tiêu chuẩn mạnh mẽ và rõ ràng hơn cho các cam kết phát thải ròng bằng 0 dành cho các đối tượng phi nhà nước.
Mục đích của việc thành lập nhóm Chuyên gia nhằm phát triển các tiêu chuẩn mạnh mẽ và rõ ràng hơn cho các cam kết phát thải ròng bằng 0. (Ảnh: Int)
Mục đích của việc thành lập nhóm Chuyên gia nhằm phát triển các tiêu chuẩn mạnh mẽ và rõ ràng hơn cho các cam kết phát thải ròng bằng 0. (Ảnh: Int)

Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông António Guterres, nhóm Chuyên gia về Các cam kết Phát thải ròng bằng 0 được thành lập giữa bối cảnh cuộc khủng hoảng khí hậu đang trầm trọng hơn và yêu cầu cấp bách đang ngày càng gia tăng về việc tất cả cam kết phải minh bạch, đáng tin cậy, được hỗ trợ bởi các kế hoạch triển khai mạnh mẽ nhằm biến chúng trở thành các hành động cắt giảm khí thải nhanh nhất có thể.

Các đối tượng phi nhà nước bao gồm các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phố và các vùng miền – đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai.

“Tuy các cam kết về khí hậu đang gia tăng nhưng lượng phát thải toàn cầu luôn ở mức cao. Lượng phát thải vẫn tiếp tục tăng. Các nghiên cứu khoa học mới nhất chỉ ra rằng biến đổi khí hậu đang gây ra sự tàn phá ở khắp các vùng. Chúng ta đang chạy đua với thời gian để giữ mức tăng nhiệt toàn cầu ở ngưỡng 1.5 độ C”, Tổng thư ký cho biết.

Theo Tổng thư ký, các chính phủ phải chịu trách nhiệm lớn nhất để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này. Đặc biệt là các quốc gia thuộc G20. Nhưng chúng ta cũng rất cần mọi doanh nghiệp, nhà đầu tư, thành phố, tiểu bang và vùng miền thực hiện các cam kết mà họ đã đưa ra.

Cũng theo ông António Guterres, để ngăn chặn thảm họa khí hậu, chúng ta cần có những cam kết táo bạo đi kèm với hành động cụ thể. Các tiêu chuẩn phát thải ròng bằng 0 cao hơn và trách nhiệm giải trình xung quanh việc thực hiện các cam kết này có thể thực sự giúp cắt giảm lượng khí thải ngay lập tức.

Các khuyến nghị của Nhóm chuyên gia về tham vọng lớn hơn và sự toàn cùa vẹn môi trường sẽ đề cập đến bốn lĩnh vực:

Các tiêu chuẩn và định nghĩa hiện tại để thiết lập các mục tiêu phát thải ròng bằng 0;

Tiêu chí tín nhiệm được sử dụng để đánh giá các mục tiêu, đo lường và báo cáo về các cam kết phát thải ròng bằng 0;

Quy trình xác minh và tính toán tiến độ đối với các cam kết phát thải ròng bằng không và báo cáo kế hoạch loại bỏ cacbon; 

Một lộ trình chuyển đổi các tiêu chuẩn và tiêu chí thành các quy định cấp quốc gia và quốc tế.

Trước đó, tại Hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow (COP26), Tổng thư ký LHQ đã nhấn mạnh yêu cầu rõ ràng về các tiêu chuẩn và tiêu chí mạnh mẽ hơn, đáng tin cậy hơn để đo lường, phân tích và báo cáo về cam kết phát thải ròng bằng 0 của các đối tượng phi nhà nước. Việc thành lập Nhóm Chuyên gia hôm nay là một bước quan trọng để đáp ứng nhu cầu đó.

Nhóm Chuyên gia đạt được cân bằng về giới và sẽ có sự tham gia của các chuyên gia có uy tín và độc lập từ khắp các quốc gia và khu vực. Họ sẽ làm việc trong các lĩnh vực cá nhân của mình.

Chủ tịch của Nhóm Chuyên gia là Bà Catherine McKenna, cựu Bộ trưởng Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada.

“Việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các thành phố và khu vực đồng loạt có các cam kết phát thải ròng bằng không gần đây sẽ rất quan trọng đối với mục tiêu giữ mức tăng nhiệt ở ngưỡng 1,5°C cũng như xây dựng một thế giới an toàn và lành mạnh, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra khi tất cả các cam kết đều có kế hoạch minh bạch, có các hành động sớm mạnh mẽ và được thực hiện trọn vẹn,” bà McKenna nói.

Có thể bạn quan tâm