Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo qua đời ở tuổi 63

Mohammad Barkindo, chính trị gia người Nigeria và là Tổng thư ký của nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, đã qua đời ở tuổi 63, chỉ vài ngày trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình tại tổ chức này.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo qua đời ở tuổi 63

Người đứng đầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria, Mele Kyari, đã công bố tin tức trong một bài đăng trên Twitter vào 6/7, sau đó đã được OPEC xác nhận.

“Chúng ta đã mất đi Tiến sĩ Muhammad Sanusi Barkindo đáng kính của mình, ông ấy qua đời vào khoảng 11 giờ đêm hôm qua, ngày 5/7/2022. Chắc chắn là một mất mát to lớn đối với gia đình, NNPC, đất nước Nigeria, OPEC và cộng đồng năng lượng toàn cầu. Việc sắp xếp an táng sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất,” bài đăng của ông Kyari cho hay. 

Nguyên nhân cái chết vẫn chưa được công bố.

Sự qua đời bất ngờ của ông Barkindo là một cú sốc đối với các thành viên của thế giới dầu khí, nhiều người trong số họ mô tả ông như một “người khổng lồ” có tầm ảnh hưởng lớn trong ngành.

Sự nghiệp của ông kéo dài hơn bốn thập kỷ và bao gồm công việc tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria, Duke Oil, Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Nigeria, cũng như OPEC.

Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo OPEC vào năm 2016, ông Barkindo đã trải qua nhiều thời gian hỗn loạn của tổ chức sản xuất dầu, nơi chứng kiến ​​thị trường biến động liên tục bởi các sự kiện lịch sử bao gồm đại dịch Covid-19, sự ra đời của liên minh OPEC với Nga và các tổ chức nằm ngoài OPEC, cũng như cuộc chiến Nga - Ukraine. 

Trong khi tổ chức mất đi hai thành viên, Qatar và Ecuador, trong thời gian đó, ông Barkindo vẫn được ghi nhận là người dẫn dắt sự đoàn kết giữa các thành viên của nhóm trong nỗ lực ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Cái chết của ông Barkindo xảy ra vào thời điểm thị trường năng lượng đang chịu ảnh hưởng rất lớn, lạm phát toàn cầu, rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng, tác động hậu đại dịch và chiến sự Nga-Ukraine. Xung đột địa chính trị và các lệnh trừng phạt đã khiến nguồn cung dầu bị thắt chặt hơn, đẩy giá lên mức cao nhất nhiều năm trong bối cảnh lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông Barkindo vừa được bổ nhiệm chức danh fellowship (chức danh dành cho những nhà khoa học có đóng góp xuất sắc và quan trọng trong chuyên ngành) tại Hội đồng Đại Tây Dương, sẽ bắt đầu công việc mới sau khi kết thúc nhiệm kỳ của ông tại OPEC vào ngày 31/7.

Giám đốc điều hành của Hội đồng Đại Tây Dương Frederick Kempe trước đây đã mô tả Mohammad Barkindo là người có “chuyên môn vô song về thị trường dầu mỏ, an ninh và quản trị” cùng “hiểu biết sâu sắc về địa chính trị trong một thế giới đầy biến động”.

Trong một tuyên bố vào ngày 1/7, ông Barkindo đã cho biết: ”Tôi vô cùng vinh dự được công nhận là một thành viên xuất sắc tại Hội đồng Đại Tây Dương ... Tôi mong muốn được đóng góp vào công việc của tổ chức về một rất nhiều vấn đề liên quan đến năng lượng, vào thời điểm mà thế giới đang tập trung vào triển vọng thị trường năng lượng ngắn hạn và dài hạn. ”

Có thể bạn quan tâm