Top 7 công ty công nghệ hàng đầu tăng thêm 3,4 nghìn tỷ USD giá trị trong năm 2020

Vốn hóa thị trường của Apple đã tăng gần 1 nghìn tỷ USD trong năm nay, tiếp theo là Amazon, tăng hơn 700 tỷ đô la.
Top 7 công ty công nghệ hàng đầu tăng thêm 3,4 nghìn tỷ USD giá trị trong năm 2020

Các công ty lớn nhất của ngành công nghệ vừa kết thúc một năm đầy thành công.

Bảy công ty công nghệ có giá trị nhất của Hoa Kỳ - Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Facebook, TeslaNvidia - đã thu về tổng vốn hóa thị trường 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2020, vượt qua đại dịch toàn cầu và khủng hoảng kinh tế rộng thế giới. 

Giữa sự lạc quan về doanh số bán iPhone, sản phẩm Teams đang phát triển của Microsoft, “thế thượng phong” của Amazon đối với thương mại điện tử và sức mạnh độc quyền trong quảng cáo trực tuyến trên Google và Facebook, có thể nói Covid-19 không gây ra quá nhiều ảnh hưởng tới Big Tech. 

Nhưng Tesla mới là công ty mang tới bất ngờ lớn nhất.

Cổ phiếu Tesla đã tăng gần chín lần trong năm nay, nâng vốn hóa thị trường của nhà sản xuất ô tô điện từ 76 tỷ đô la vào đầu năm 2020 lên 669 tỷ đô la vào cuối ngày 31/12/2020. Bất chấp phải đóng cửa nhà máy trong thời gian đầu đại dịch, Tesla đã trở lại “mạnh mẽ hơn xưa”, cung cấp số lượng xe kỷ lục trong quý III. Trong tháng này, Tesla đã trở thành sự gia nhập lớn nhất từ ​​trước đến nay cho S&P 500, gia nhập chỉ số này với tỷ trọng lớn thứ năm sau khi bước vào năm quý có lãi liên tiếp.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip Nvidia đã tăng hơn gấp đôi giá trị vào năm 2020, đóng cửa với giá trị vốn hóa thị trường là 323 tỷ USD, trở thành công ty công nghệ có giá trị thứ 7 thế giới. Các sản phẩm chip của Nvidia cũng đang đạt được sức hút trong trung tâm dữ liệu, nơi khối lượng công việc nâng cao đòi hỏi tốc độ nhanh hơn. Vào tháng 9, Nvidia đã đồng ý mua nhà sản xuất chip di động Arm Holdings từ SoftBank với giá 40 tỷ USD, thương vụ lớn thứ hai được một công ty công nghệ Mỹ công bố trong năm nay. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Trung Quốc vẫn có thể sẽ ngăn chặn các giao dịch. 

Cho đến nay, mức tăng giá trị vốn hóa lớn nhất vẫn thuộc về Apple với mức tăng gần 1 nghìn tỷ USD. Amazon, được hưởng lợi từ sự tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng và điện toán đám mây, đã tăng thêm 710 tỷ USD. Microsoft thu về 480 tỷ USD, trong khi Alphabet đạt 268 tỷ USD và Facebook 193 tỷ USD.

Những lợi ích đó đã phản ánh rõ ràng trong hàng ngũ những người giàu nhất. Jeff Bezos của Amazon giữ vị trí người giàu nhất thế giới, tiếp theo là Elon Musk của Tesla và nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates. Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đứng thứ 5 trong danh sách. Cũng nằm trong top 10 còn có hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin và cựu Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer.

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm