Tor: Dũng sĩ phòng không Nga hạ tới 45 UAV, thánh chiến ở Idlib

Hệ thống tên lửa phòng không tầm gần Tor bắn hạ hơn 45 máy bay không người lái do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria phóng vào Hmeimim, Trung tướng Alexander Leonov tư lệnh trưởng lực lượng phòng không Nga cho biết.

Tướng Leonov trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Quốc phòng nói, từ khi đươc đưa vào thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, các kíp trắc thủ của tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Tor đã bắn hạ hơn 45 UAV do khủng bố chế tạo và phóng vào tấn công căn cứ sân bay Hmeimim.

Các tổ hợp tên lửa Tor và tổ hợp pháo – tên lửa phòng không Pantisr-S1 tầm ngắn được bố trí phối hợp với hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 là hệ thống phòng không đa tầm, đa lớp của quân đội Nga, triển khai tại Syria. 

Chỉ riêng năm 2019, phòng không tầm ngắn Nga đánh chặn 53 UAV và 27 quả rocket, do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phóng vào căn cứ không quân Hmeimim.

Năm 2020, cường độ những cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa vào các căn cứ quân sự Nga trên vùng duyên hải miền tây Syria đã giảm mạnh. Nguyên nhân chủ yếu là những cuộc tấn công của quân đội Syria dưới hỏa lực yểm trợ của không quân Nga ở Idlib đã phá hủy hoàn toàn những căn cứ mà lực lượng thánh chiến sử dụng cho cho các cuộc tấn công vào Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus.

Đến thời điểm này, tình hình ở Greater Idlib - khu đang bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, với sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ chiếm giữ - đang trong tình trạng hỗn loạn và có nguy cơ sẽ có chiến dịch tấn công mới vào chiến tuyến của Quân đội Syria.

Ngày 15/06/2020, thủ lĩnh nhóm Jaish al-Suqour, Abu Husain bị ám sát phía nam làng Ariha. Một chỉ huy thánh chiến khác, Abu Usama bị thương trong cuộc tấn công. Usama là chiến binh của nhóm Hồi giáo cực đoan Liwa al-Hansa. Hai nhóm Jaish al-Suqour và Liwa al-Hansa đều nằm trong liên minh các nhóm chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, được Ankara đặt tên là Mặt trận Giải phóng Dân tộc. 

Những nguồn tin ủng hộ đối lập và thánh chiến trên mạng xã hội cho rằng, vụ ám sát là một phần trong những cuộc xung đột âm thầm, quyết liệt đang diễn ra giữa các nhóm chiến binh do Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp chỉ huy, kiểm soát và những nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do chính Ankara hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác đang có những mâu thuẫn phức tạp với tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkistan (TIP), Horas al-Deen và các nhóm Al-Qaeda khác. Những nhóm Al-Qaeda đều nhận sự hậu thuẫn về vũ khí trang bị, phương tiện chiến tranh, tài chính từ Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công khiêu kích, cố gắng lôi kéo Ankara vào một cuộc chiến mới với quân đội Syria.

Ngày 16/06/2020, Quân đội Syria, trước những cuộc tấn công của lực lượng Al-Qaeda Syria, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), đã bắt đầu tăng cường binh lực phía nam đường cao tốc M4 thuộc tỉnh Idlib.

Damascus rất lo ngại do sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, tuyên bố Ankara đang sử dụng thỏa thuận ngừng bắn Moscow để nuôi dưỡng khủng bố và tìm cách xâm chiếm vùng lãnh thổ mà thánh chiến đang chiếm giữ ở Syria.

Ngày 15/06/2020, người dân địa phương các làng Jamalu và Merikiz thuộc tỉnh al-Hasakah Syria ngăn chặn một cuộc tuần tra của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đi qua khu vực. 

Người dân Kurd địa phương thường có những hành động cực đoan chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng đông bắc Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại người Kurd trong những tình huống căng thẳng. Những diễn biến này có thể dẫn đến một chiến dịch tấn công mới của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào vùng do người Kurd kiểm soát trên vùng đông bắc Syria.

Từ lâu, Ankara thường xuyên tuyên bố các nhóm vũ trang người Kurd, chi nhánh của lực lượng Đảng Công nhân Người Kurd (PKK) là các tổ chức khủng bố. Sử dụng khái niệm này, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các chiến dịch tiến công vào người Kurd ở cả Syria, Iraq và đưa lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến vào kiểm soát các khu vực này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 16/06/2020 theo South Front

Có thể bạn quan tâm