TP HCM áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển mới từ 1/8

Nghị quyết của HĐND Tp. HCM tại kỳ họp thứ 6 (khóa X) đã quyết định thông qua mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn (thu phí hạ tầng cảng biển) mới từ 1/8
TP HCM áp dụng mức thu phí hạ tầng cảng biển mới từ 1/8

Theo biểu phí mới này, các mặt hàng nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ đảm bảo an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh sẽ không bị thu phí.

Các mặt hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy theo Hiệp định giữa Việt Nam và Campuchia về vận tải đường thủy cũng được miễn thu phí.

Giảm 50% mức phí đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, hàng xuất khẩu, hàng nhập khẩu được vận chuyển vào cảng và rời cảng bằng phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến đường thủy.

Cụ thể, từ ngày 1/8, mức thu đối hàng tạm nhập tái xuất, hàng tạm xuất tái nhập, hàng quá cảnh là 50.000 đồng/tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 2,2 triệu đồng/container loại 20ft và 4,4 triệu đồng/container 40ft.

Đối với hàng gửi khi ngoại quan, hàng chuyển khẩu được đưa vào khu vực kho bãi thuộc các cảng biển thành phố (không đưa vào kho ngoại quan và khu vực trung chuyển) cũng như hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, áp dụng mức thu 15.000 đồng/tấn cho hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container, hàng đóng ghép chung container của nhiều chủ hàng; 250.000 đồng/container 20ft; 500.000 đồng/container 40ft.

Trước đó, từ 1/4, HĐND TP.HCM đã chính thức thu phí hạ tầng cảng biển sau nhiều lần trì hoãn vì Covid - 19.

Tuy nhiên, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đã có ý kiến, cho rằng việc áp phí vào thời điểm hậu Covid - 19 sẽ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất sau dịch.

Có thể bạn quan tâm