TP HCM đối thoại với dân Thủ Thiêm về vấn đề bồi thường

Chủ tịch UBND quận 2 (TP HCM) đưa ra 10 vấn đề xin ý kiến về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư là nội dung được quan tâm của buổi tiếp xúc người dân 2 phường Bình An và Bình Khánh.
TP HCM đối thoại với dân Thủ Thiêm về vấn đề bồi thường

Sáng nay, 7/11 lần thứ hai lãnh đạo TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm sau khi Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm. Buổi tiếp xúc trước đó là ngày ngày 18/10, ông Nguyễn Thành Phong lấy ý kiến người dân khu 4,3 ha (Thanh tra Chính phủ kết luận "ngoài ranh quy hoạch") về chính sách hoán đổi đất.

Ngoài Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, buổi làm việc còn có ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban tiếp dân - Thanh tra Chính phủ) và lãnh đạo các sở ngành.

Buổi tiếp xúc này có khoảng 50 hộ gia đình hai phường Bình An và Bình Khánh được mời vào hội trường trực tiếp trao đổi ý kiến với chủ tịch UBND TP.  Họ thuộc các hộ có nhà, đất nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thuộc phường Bình An và Bình Khánh, nhưng chưa đồng ý với chính sách bồi thường.

Những người dân còn lại thuộc hai phường này sẽ được bố trí màn hình ngoài hội trường để theo dõi ở buổi tiếp xúc.

Nhiều người dân cho rằng họ không nằm trong ranh quy hoạch. Thông báo 1483 của Thanh tra Chính phủ không phải là kết luận cuối cùng, chưa có tính chất pháp lý, nên cuộc gặp hôm nay không giải quyết được vấn đề.

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, hôm nay tổ công tác không phải xem xét đơn tố cáo mà để bàn cách thực hiện kết luận kiểm tra.

Đồng thời, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết Thủ tướng và Tổng Thanh tra Chính phủ rất quan tâm và đang thực hiện kết luận kiểm tra. 

Ông Điệp cũng khẳng định, những ý kiến của người dân sẽ được báo cáo đầy đủ cho Tổng thanh tra theo quy định.

Liên quan đến khu vực tái định cư 160 ha, Chủ tịch Phong cho biết Thanh tra Chính phủ đã lập tổ công tác cùng nhiều bộ ngành đang kiểm tra. Về chính sách bồi thường tái định cư, vừa rồi thành phố đã gặp người dân trong khu 4,3 ha để bổ sung hoàn chỉnh chính sách.

Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, trình bày 10 vấn đề xin ý kiến người dân:

  1. Điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chỉ tính theo quyết định thu hồi đất năm 2002;
  2. Điều chỉnh mức hỗ trợ chi phí bồi thường và tái định cư đưa về thời điểm 1997, không tính thời điểm quy hoạch tháng 6/1998 đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998;
  3. Hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, có thời điểm chuyển mục đích đất ở từ 15/10/1993 đến trước 16/9/1998, gồm mức hỗ trợ và tái định cư;
  4. Hỗ trợ đối với trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm đất công, sông rạch, mục đích sử dụng đất ở từ 16/9/1998 đến ngày 10/5/2002;
  5. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh, thời điểm chuyển mục đích thành đất ở trước ngày 15/10/1993;
  6. Hỗ trợ với các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, với mục đích kinh doanh nhưng sử dụng để ở và kinh doanh và thời điểm chuyển mục đích thành đất ở từ 15/10/1993 đến ngày 10/5/2002 sẽ xét hỗ trợ về đất cũng như hạn mức xét hỗ trợ về đất ở;
  7. Nhà ở, đất ở bị giải tỏa một phần;
  8. Đối với các tường hợp đã chuyển mục đích, cho thuê, cho người khác ở nhờ, trước đây nhóm này tính là đất nông nghiệp không dùng để ở, chúng tôi đã đề nghị xem xét điều chỉnh;
  9. Điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen kẽ tổng khuôn viên đất ở;
  10. Xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp tự chuyển mục đích sau ngày 10/5/2002.

Tuy nhiên, các hộ dân không tập trung vào 10 nội dung TP HCM đề xuất lấy ý kiến, mà chủ yếu yêu cầu lãnh đạo thành phố trả lời các khiếu nại, khiếu kiện của họ.

Cũng trong buổi tiếp xúc, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, đến nay về cơ bản, tổ công tác đã hình dung ranh khu 4,3ha và đang xin ý kiến các cơ quan trung ương. Tinh thần chung, lãnh đạo TP đảm bảo tối đa quyền lợi người dân ở khu xác định ranh 4,3ha. 

Ông Hoan cho hay, Chủ tịch UBND TP HCM sẽ ghi nhận việc người dân bức xúc cho rằng phạm vi ngoài ranh quy hoạch lớn hơn 4,3ha và sẽ có báo cáo với Thanh tra Chính phủ.

Cuối buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định, ông thực tâm giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm. "Tôi xin nói bằng tấm lòng của mình", ông Phong lặp lại hai lần.

Tuần sau, Chủ tịch UBND TP HCM tiếp tục có một buổi gặp người dân ở 3 phường còn lại.

>>Sẽ xử lý cán bộ sai phạm tại Thủ Thiêm trong tháng 11/2018

Có thể bạn quan tâm