TP. HCM dự kiến chi 25 tỷ cho vay mua NƠXH, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở

TP. HCM sẽ bố trí nguồn vốn 25 tỷ đồng cho các quận, huyện và TP. Thủ Đức để thực hiện chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở.
TP. HCM dự kiến chi 25 tỷ cho vay mua NƠXH, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan đã ký quyết định phê duyệt phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2021 của chương trình vay mua, thuê nhà ở xã hội (NOXH).

Theo đó, kế hoạch phân bổ chỉ tiêu tín dụng của chương trình cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở (theo Nghị định 100/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội) cho các quận huyện và TP. Thủ Đức với tổng số tiền 25 tỷ đồng.

Trong số 25 tỷ đồng, TP. Thủ Đức được phân bổ 2,5 tỷ đồng; quận 1, 8, 12, huyện Hóc Môn mỗi quận, huyện là 1,5 tỷ đồng; huyện Cần Giờ 500 triệu đồng và các quận, huyện còn lại mỗi quận, huyện là 1 tỷ đồng.

Được biết, theo kế hoạch, UBND TP. HCM yêu cầu Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) quận huyện, TP. Thủ Đức trình trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH quận huyện, TP. Thủ Đức phân bổ chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2021 theo quyết định này cho các phường xã, thị trấn để triển khai thực hiện.

Giao Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh TP. HCM chịu trách nhiệm triển khai phân bổ và cân đối vốn; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát các Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH quận huyện, TP. Thủ Đức trong quá trình triển khai thực hiện nhằm đảm bảo sử dụng vốn hiệu quả.

Trong năm 2020, trên địa bàn TP. HCM có 37 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Cơ cấu sản phẩm nhà ở mất cân đối trầm trọng khi nhà giá rẻ đã mất hút trên thị trường khi không có dự án NƠXH hay nhà ở công nhân nào được cấp phép. 

Dù không có dự án nào mới nhưng trong năm qua, TP. HCM có 4 dự án NƠXH xây dựng hoàn tất, cung ứng 4.204 căn nhà. Luỹ kế từ năm 2016 đến năm 2020, TP. HCM hoàn tất xây dựng 15.177 căn NƠXH, đạt gần 76% kế hoạch đề ra. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu NƠXH và nhà giá rẻ tại TP. HCM vô cùng lớn, tuy nhiên nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được. Trong khi đó, nguồn vốn vay ưu đãi hạn chế đã trở thành rào cản với không chỉ nhà đầu tư mà cả người thu nhập thấp. 

Có thể bạn quan tâm