TP. HCM hủy bỏ 61 dự án do không thực hiện đúng kế hoạch

Ngày 9/12, tại kỳ họp thứ 23 HĐND TP. HCM Khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thông qua Nghị quyết về thông qua danh mục hủy bỏ các dự án cần thu hồi đất; dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP.
TP. HCM hủy bỏ 61 dự án do không thực hiện đúng kế hoạch

Theo đó, HĐND TP. HCM chấp thuận thông qua danh mục hủy bỏ đối với 61 dự án thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP đã được HĐND TP. HCM thông qua vào các năm 2015, 2016, 2017.

Cụ thể, có 43 dự án thuộc danh mục cần thu hồi đất (không chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa); 8 dự án thuộc danh mục cần thu hồi đất và có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa; 10 dự án thuộc danh mục có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (trong đó có 1 dự án trên 10ha).

Trong số đó có dự án Khu tam giác Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1), do dự án kêu gọi đầu tư nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện.

Thứ 2 là dự án khu phức hợp Đồng Khởi – Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế (P.Bến Nghé, Q.1) chưa lựa chọn được nhà đầu tư vì đang chờ ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ, dự án đã quá 3 năm chưa triển khai.

Trong danh sách này còn có một số chung cư cũ trên địa bàn quận 3 và quận 5. Một vài chung cư qua kiểm định chất lượng xác định đây là chung cư cũ cấp độ C; chưa lựa chọn được chủ đầu tư để thực hiện dự án, chưa đạt được sự đồng thuận của tất cả chủ sở hữu nhà chung cư theo Điều 110 luật Nhà ở.

Ngoài ra, một số dự án tạo quỹ đất tham gia đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn quận Thủ Đức cũng bị hủy bỏ do đang rà lại trình tự thủ tục đầu tư theo quy định mới về các dự án BT.

HĐND TP. HCM giao UBND TP công bố công khai hủy bỏ việc thu hồi đất để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; đồng thời chỉ đạo sở, ngành phối hợp với các quận, huyện tiếp tục rà soát các dự án không triển khai, chậm triển khai để có giải pháp xử lý kịp thời theo quy định.

Trước đó, UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở TN-MT, UBND các quận, huyện rà soát, đề xuất xử lý đối với các dự án không tiếp tục thực hiện trong Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã phê duyệt.

Trên cơ sở rà soát, UBND TP. HCM có yêu cầu xử lý dự án không thực hiện đúng Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã phê duyệt (từ năm 2015 đến năm 2019).

Bên cạnh đó, HĐND TP. HCM ra quyết nghị thông qua danh mục 42 dự án mới cần thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa. Bao gồm 25 dự án cần thu hồi đất, 13 dự án cần thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và 4 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 10 ha.

Ngoài ra, nghị quyết HĐND thông qua việc điều chỉnh tên, diện tích thu hồi đất và điều chỉnh diện tích chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa đối với 21 dự án đã được nghị quyết HĐND phê duyệt trước đây.

Có thể bạn quan tâm