TP. HCM ra văn bản tháo gỡ cho dự án KĐT Sing Việt bị “treo” hơn 20 năm

UBND TP. HCM vừa có chỉ đạo về việc gỡ vướng cho Dự án khu đô thị Sing Việt có diện tích hơn 331ha đã có chủ trương quy hoạch từ năm 1997 với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD.

Đối với dự án khu đô thị và tái định cư Sing Việt, UBND TP. HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch - Đầu tư và UBND huyện Bình Chánh kiểm tra thực tế, nghiên cứu các kiến nghị về việc sử dụng, san lấp, cải tạo kênh 8 và kênh 9 trong khu đô thị này.

Đồng thời, UBND TP. HCM cũng yêu cầu các sở ngành, huyện làm việc với nhà đầu tư, thống nhất phương án thực hiện để dự án khu đô thị và khu tái định cư Sing Việt sớm hoàn thành các thủ tục, thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng để bố trí nền tái định cư cho người dân, không để xảy ra khiếu kiện của người dân và nhà đầu tư.

Từ năm 1997 đã có chủ trương quy hoạch dự án khu đô thị Sing Việt có diện tích hơn 331ha với tổng vốn đầu tư dự kiến là 300 triệu USD. Tuy nhiên, 10 năm sau, vào năm 2007, UBND TP. HCM mới quyết định thu hồi đất tổng thể.

Dự án khu đô thị Sing Việt bị treo hơn 20 năm qua, hàng trăm hộ dân trong vùng quy hoạch dự án này có đất mà không được canh tác
Dự án khu đô thị Sing Việt bị treo hơn 20 năm qua, hàng trăm hộ dân trong vùng quy hoạch dự án này có đất mà không được canh tác

Dự án khu đô thị Sing Việt được Bộ Kế hoạch - Đầu tư cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho Công ty liên doanh Đô thị Sing Việt vào tháng 12/1999. Theo dự án, liên doanh này sẽ đầu tư xây dựng, kinh doanh một khu liên hợp thể thao (gồm: sân quần vợt, sân golf, sân tập, câu lạc bộ, trường đua ngựa - ô tô - mô tô, trường đua xe đạp, bể bơi, hồ lặn, trung tâm bowling, bi da Marinas…), bán thẻ hội viên các câu lạc bộ thể thao và thiết lập hệ thống kinh doanh vé số đặt cược đua ngựa trong và ngoài trường đua trên địa bàn TP. HCM.

Ngoài ra, nơi đây sẽ được xây dựng thành một khu liên hợp du lịch, thương mại (nhà hàng, khách sạn, biệt thự, trung tâm thương mại) và các căn hộ chung cư dành cho người thu nhập trung bình - thấp. Vốn đầu tư của công ty liên doanh này là 120 triệu USD.

Năm 2007, phía Việt Nam đã rút khỏi liên doanh này, chỉ còn 4 công ty nước ngoài đầu tư vào dự án. Công ty liên doanh Đô thị Sing Việt chuyển thành Công ty TNHH Đô thị Sing Việt (Sing Viet City LTD), tiếp tục được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án này vào tháng 3/2008.

Theo kế hoạch để triển khai dự án, có 671 hộ dân xã Lê Minh Xuân bị thu hồi đất, trong đó 364 hộ bị thu hồi đất ở, 307 hộ bị thu hồi đất nông nghiệp. Tổng kinh phí bồi thường của dự án là 1.093 tỷ đồng.

Năm 2009, dự án bắt đầu triển khai. Mặc dù vậy, đến nay, mới có khoảng 50% số hộ dân được chi trả bồi thường. Không chỉ chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, khu đất dành để tái định cư có tổng diện tích hơn 60 ha nằm giáp ranh khu đất xây dựng khu đô thị Sing Việt vẫn còn là bãi đất hoang, khiến người dân bức xúc, khiếu nại kéo dài.

Để tái khởi động dự án, mới đây, UBND TP. HCM đã giao Công ty TNHH Đô thị Sing Việt làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu tái định cư Sing Việt trên diện tích toàn khu là gần 64 ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đô thị Sing Việt được UBND TP. HCM cấp phép hoạt động lần đầu năm 2008 và thay đổi lần thứ 6 vào tháng 10/2014 với vốn chủ sở hữu là 682,4 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm