TP.HCM: Bất nhất trong việc cấp phép và gỡ vướng cho dự án An Phú New City

Mặc dù, dự án An Phú New City được UBND TP.HCM đưa vào danh sách kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng. Thế nhưng, trước đó dự án này lại được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai.
TP.HCM: Bất nhất trong việc cấp phép và gỡ vướng cho dự án An Phú New City

Theo đó, 4/2020, UBND TP.HCM có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng đối với 63 dự án nhà ở thương mại có nguồn gốc đất do đền bù đất nông nghiệp hoặc đất chuyên dùng.

Cụ thể, theo UBND TP.HCM, 63 dự án này đều được xác định là đất ở trong đồ án quy hoạch được duyệt, được công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư theo Nghị định 11/2013 không yêu cầu phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp. Tuy nhiên, từ khi Nghị định số 99/2015 có hiệu lực, nhà đầu tư phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp mới được xem xét công nhận chủ đầu tư.

Trong số 63 dự án được UBND TP.HCM kiến nghị gỡ vướng có dự án Khu nhà ở quy mô 4,8ha tại P.An Phú, Q.2 (tên thương mại: An Phú New City) do Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận làm chủ đầu tư.

Theo văn bản kiến nghị, dự án Khu nhà ở quy mô 4,8ha tại P.An Phú, Q.2 chưa thực hiện giấy phép xây dựng và chưa thực hiện thi công. Thế nhưng, theo ghi nhận, tại thời điểm UBND TP.HCM ra văn bản kiến nghị gỡ vướng thì dự án này đã được thi công lên tầng.

Trong khi UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng dự án An Phú New City thì trước đó, Sở Xây dựng lại cho phép Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận được huy động vốn tại dự án này.
Trong khi UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng dự án An Phú New City thì trước đó, Sở Xây dựng lại cho phép Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận được huy động vốn tại dự án này.

Không những thế, trước đó, ngày 5/12/2019, Sở Xây dựng TP.HCM lại ra văn bản số 15844/SXD-PTN&TTBĐS, thông báo cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận được phép bán nhà hình thành trong tương lai với 94/134 căn nhà biệt thự, tại dự án Khu nhà ở quy mô 4,8ha tại P.An Phú, Q.2. Dự án được Ngân hàng TNHH Indovina cam kết bảo lãnh, theo thỏa thuận số 338/IVB-BC-BD/2019, ngày 29/8/2019.

Như vậy, tại cùng một dự án, nhưng Sở Xây dựng lại cấp phép cho chủ đầu tư được bán nhà ở hình thành trong tương lai, trong khi đó UBND TP.HCM lại có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng.

Điều này cho thấy sự bất nhất trong việc cấp phép và kiến nghị gỡ vướng của cơ quan có thẩm quyền của TP.HCM.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Đình Phi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh nhà Phú Nhuận cho biết, dự án An Phú New City được Sở Xây dựng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai vào ngày 5/12/2019 và dự án cũng thuộc diện được miễn giấy phép xây dựng. Còn văn bản kiến nghị gỡ vướng cho 63 dự án của UBND TP.HCM có dự án An Phú New City thì phía công ty không hề biết.

Được biết, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận, công ty 100% vốn nhà nước, trực thuộc Thành ủy TP.HCM. Còn dự án Khu nhà ở quy mô 4,8ha tại P.An Phú, Q.2 là một phần diện tích trong khu 85ha được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 05/07/2001 về việc giao đất để đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật chính khu đô thị phát triển tại P.An Phú, Q.2.

Có thể bạn quan tâm