TP.HCM: Có bãi đỗ xe mới cấp giấy phép kinh doanh?

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư bổ sung thêm yếu tố bãi giữ xe trước khi cấp giấy phép kinh doanh.
TP.HCM: Có bãi đỗ xe mới cấp giấy phép kinh doanh?

Tại cuộc họp về công tác đảm bảo trật tự lòng đường vỉa hè với 24 quận huyện ngày 24/5, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá tình hình trật tự vỉa hè lòng đường thời gian vừa qua nói chung có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, đồng thời  yêu cầu các quận huyện tiếp tục làm.

"Công tác quản lý vỉa hè đã có nhiều tồn tại từ rất lâu, trước đây cũng ra quân nhiều lần nhưng sau đó lại như cũ nên trên hết chúng ta phải kiên trì. Không phải ban đầu phát động rất mạnh mẽ nhưng không đeo bám để rồi kết quả đâu rồi ra đấy. Tôi muốn cùng với các đồng chí chung tay, chung sức làm việc này", ông Phong nói và yêu cầu lãnh đạo các quận huyện phải kiên quyết xử lý tình trạng tái chiếm vỉa hè.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng việc lập lại trật tự vỉa hè là để xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại. Tuy nhiên, mỗi địa phương có một đặc thù khác nhau, quận 1 thì khác với Củ Chi, quy hoạch của thành phố cũng chưa chuẩn so với quy hoạch đô thị, công tác quản lý cũng còn bất cập nên cần linh hoạt trong các giải pháp.

Mặc dù chia sẻ với những người buôn bán trên vỉa hè, lòng đương nhưng ông Phong khẳng định không nên xem vỉa hè là nơi tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị khen thưởng với người làm tốt và xử lý nghiêm khắc cán bộ ở những địa phương để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè lòng đường. “Tinh thần là nếu anh không phù hợp với vị trí đương chức thì xin mời làm việc khác”, ông Phong nhấn mạnh.

Còn ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nêu lên thực trạng hiện nay khi cấp giấy phép kinh doanh cơ quan chức năng chưa xem xét đến yếu tố địa điểm được cấp phép có bài gửi xe giành cho khách hàng hay không. Vì vậy nên hiện nay trên địa bàn TP có nhiều địa điểm kinh doanh khi khách vào mua hàng thì đậu xe ngay trên vỉa hè lòng đường.

Phó chủ tịch TP.HCM yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư trong thời gian tới khi thẩm định cấp phép các địa điểm kinh doanh, nhất là nhà hàng, tiệc cưới nếu trong hồ sơ không nói rõ, chứng minh được khu vực để xe cho khách ở đâu thì dứt khoát không cấp phép.

“Trường hợp vỉa hè phía trước địa điểm kinh doanh anh dự định mở không đủ kích thước để giữ xe theo quy định thì anh phải thuê chỗ để xe ở địa điểm khác, miễn là anh chứng minh có chỗ để xe”, ông Khoa nói và cho rằng có kinh doanh là có quyền lợi mà có quyền lợi là có nghĩa vụ với xã hội.

Trước đó, Phó ban an toàn giao thông Nguyễn Ngọc Tường cho biết tình hình trật tự lòng lề đường gần đây có nhiều chuyển biến đáng kể so với trước, nhiều tuyến đường thông thoáng hơn.

"Nhiều quận huyện đã tập trung chỉ đạo, ra quân thường xuyên nên đã tạo được sự chuyển biến bước đầu… nhất là các cuộc ra quân quyết liệt của quận 1 đã tạo ra sức lan tỏa tới các quận, huyện khác trên địa bàn. Nhiều địa phương thực hiện nhiệm vụ quyết liệt, không ngại đụng chạm, khó khăn", ông Tường nói.

Tuy nhiên, ông Tường cũng cho rằng vẫn còn tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, các chợ tự phát; nhiều tuyến đường xe đậu dưới lòng đường, đặc biệt là gần các siêu thị, trung tâm tiệc cưới… nhiều tuyến đường bị lấn chiếm ban đêm để mở quán nhậu như Hoàng Sa, Trường Sa, Phạm Văn Đồng, song hành quốc lộ 22… Nhiều địa phương chưa duy trì giữ vững sau khi ra quân lập lại tự vỉa hè…

Có thể bạn quan tâm