TP.HCM đề xuất tăng vận tải công cộng, kiểm soát xe cá nhân để giảm ùn tắc

UBND TP.HCM kiến nghị HĐND Thành phố thông qua đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra sáng 9/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm nhấn mạnh, đây là một đề án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi, đời sống hàng ngày của người dân thành phố, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố.

Ông Liêm cho biết, những năm qua, TP.HCM từng bước đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông để đáp ứng nhu cầu đi lại. Mạng lưới đường vành đai, xuyên tâm, đô thị được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới. Chất lượng dịch vụ giao thông công cộng từng bước phát triển qua đầu tư phương tiện, hợp lý hóa luồng tuyến, thực hiện chính sách trợ giá vé xe buýt cho người dân sử dụng...

Tuy nhiên, Thành phố đang đứng trước những khó khăn về giao thông đô thị, đặc biệt là phương tiện cá nhân tăng nhanh, vận tải hành khách công cộng chỉ mới đảm nhận đạt tỷ lệ thấp nhu cầu.

“Do vậy, cần thiết phải nghiên cứu thực hiện đề án, nhằm nhận diện các nguy cơ về giao thông đô thị đối với TP.HCM trong thời gian tới, xây dựng kịch bản phát triển và đề xuất lựa chọn kịch bản phù hợp làm cơ sở triển khai thực hiện ngay từ giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030”, ông Liêm nói.

Ông Liêm cho biết, đề án này được chuẩn bị từ nhiều năm qua, trong đó Sở Giao thông – Vận tải Thành phố là cơ quan chủ trì đề án, có nhiệm vụ tổ chức khảo sát, điều tra, phỏng vấn hộ gia đình; đo đếm lưu lượng xe tại 20 nút giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm. Đồng thời, lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về dự thảo đề án thông qua các buổi báo cáo và tiến hành điều tra xã hội học, lấy ý kiến người dân.

Về giải pháp, đề án đã đưa ra nhóm giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng có 17 giải pháp như đưa vào khai thác tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành; đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy; phát triển xe minibus; bố trí làn riêng ưu tiên cho xe buýt… để phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Đồng thời, kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, với 3 giải pháp. Trong đó có 2 giải pháp về kinh tế, gồm tổ chức thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố; kiểm soát điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô, xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh và thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Đặc biệt, đề án cũng đề xuất giải pháp hành chính là kiểm soát hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng.

Đề án đề xuất sẽ thực hiện ngay từ năm 2021. Nhưng, trong giai đoạn 2021 - 2025 tập trung phát triển xe buýt và thực hiện một số giải pháp làm cơ sở triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh tại trung tâm.

Trong giai đoạn 2026 - 2030 sẽ kiểm soát xe cá nhân và các giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ, tiến tới tổ chức lại lưu thông xe mô tô và xe gắn máy 2 - 3 bánh tại một số khu vực.

Đề án dự toán, tổng kinh phí phí thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030 vào gần 393.800 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước là hơn 47.640 tỷ đồng ưu tiên dành cho phát triển vận tải hành khách công cộng.

Có thể bạn quan tâm