TP.HCM: Di dời khẩn cấp 32 hộ dân sinh sống ở chung cư sắp sập

Ngày 12/3, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về công tác di dời khẩn cấp các hộ dân để tháo dỡ chung cư cấp D, số 440 Trần Hưng Đạo, Quận 5.
TP.HCM: Di dời khẩn cấp 32 hộ dân sinh sống ở chung cư sắp sập

Theo đó, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận cho UBND Quận 5 thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến ban hành quyết định di dời, tháo dỡ khẩn cấp đối với chung cư số 440 Trần Hưng Đạo. Đồng thời, giao UBND Quận 5 khẩn trương di dời các hộ dân ở chung cư này đến tạm cư tại chung cư An Phú, Quận 6.

Về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP.HCM giao Ban chỉ đạo bồi thường hỗ trợ tái định cư TP.HCM (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM) hướng dẫn UBND Quận 5 lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chung cư 440 Trần Hưng Đạo được kiểm định chất lượng và kết quả giám định là chung cư cấp D (nguy hiểm, có thể sập bất cứ lúc nào) từ tháng 8/2016. Ngay sau đó, UBND Quận 5 đã giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 5 phối hợp với UBND Quận 6 tổ chức tiếp xúc, vận động, thuyết phục người dân di dời đến căn hộ tại chung cư An Phú, số 961 Hậu Giang, Phường 11, Quận 6.

Tuy nhiên, đến nay các hộ dân không đồng thuận về căn hộ tại quận 6 để tạm cư, mà đề nghị Nhà nước chi tiền để gia đình tự thuê nơi khác tạm cư và tính đơn giá bồi thường các căn hộ thuộc sở hữu tư nhân một cách thỏa đáng.

Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, theo các quy định pháp luật về nhà ở, trường hợp chủ sở hữu, người sử dụng tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo không chấp thuận việc di dời để phá dỡ chung cư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tổ chức cưỡng chế di dời.

Việc di dời là để bố trí tạm cư, tái định cư nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân và thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện việc xây dựng mới công trình theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo có quy mô gồm 1 trệt, 1 lửng, 2 lầu, sân thượng và mái bê tông cốt thép. Chung cư này được xây dựng trước năm 1975, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn là nơi cư trú của 32 hộ gia đình.

Trước đó, năm 2018, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo về công tác liên quan đến chung cư này. Theo đó, TP.HCM chấp thuận phân bổ ngân sách để chi trả cho dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạm cư tại chung cư này. Đồng thời, TP.HCM chấp thuận tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất tại địa chỉ chung cư trên, nộp ngân sách TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm