TP.HCM: Khôi phục tối đa hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại

Sở Công thương TP.HCM đặt mục tiêu khôi phục tối đa các hoạt động sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
TP.HCM: Khôi phục tối đa hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại

Theo đó, nhằm khắc phục, hạn chế các gián đoạn (đứt gãy) chuỗi cung ứng từ sản xuất, lưu thông, phân phối đến tiêu dùng; đảm bảo nguồn hàng, cung ứng đầy đủ, kịp thời với giá hợp lý các loại hàng hóa lương thực thực phẩm thiết yếu đến tay người tiêu dùng.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại, hàm lượng giá trị gia tăng cao và đẩy mạnh xuất khẩu; đặc biệt là các ngành kinh tế động lực (logistics, thương mại điện tử…), công nghệ cao và thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Sở Công thương TP.HCM đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh TP.HCM, UBND các quận, huyện và TP.Thủ Đức triển khai chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và Nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn giai đoạn 2020-2025.

Cùng với đó, tham mưu UBND thành phố tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp trong nước. Duy trì chế độ giao ban định kỳ với các Hiệp hội ngành nghề để nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Xây dựng, thực hiện cơ chế phối hợp chặt chẽ với các địa phương nhằm đảm bảo vùng, nguồn nguyên liệu cho sản xuất; hỗ trợ phát triển sản xuất và kết nối cung - cầu công nghiệp hỗ trợ, thay thế dần nguyên liệu nhập khẩu.

Bên cạnh đó, rà soát, hỗ trợ khôi phục hoạt động trở lại đối với toàn bộ hệ thống chợ truyền thống, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi nhằm đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan tham mưu triển khai chương trình vận động các chủ nhà cho thuê mặt bằng để buôn bán, kinh doanh hỗ trợ giảm giá cho khách hàng thuê nhằm từng bước khôi phục hoạt động thương mại bán lẻ và hỗ trợ kích cầu trong bối cảnh còn nhiều mặt bằng cho thuê kinh doanh bị bỏ trống, góp phần tạo động lực phát triển, tăng trưởng kinh tế thành phố.

Ngoài ra, Sở Công thương TP.HCM còn triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường tiêu thụ hàng hóa như thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm