TP.HCM muốn khơi thông thị trường bất động sản

UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành thuộc khối đô thị sớm hoàn chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2019.
TP.HCM muốn khơi thông thị trường bất động sản

Trong đó, TP.HCM chỉ đạo 24 quận, huyện và nhiều cơ quan liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình điều hành, quản lý; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong giải quyết mọi thủ tục liên quan đến vấn đề đô thị cho người dân và doanh nghiệp. Sở Xây dựng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để công khai tiến độ thực hiện các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Riêng Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao tiếp tục rà soát chất lượng các đồ án quy hoạch, những khu vực chậm triển khai thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, quyền, lợi ích chính đáng của người dân để điều chỉnh cho phù hợp; tiếp tục hướng dẫn quận, huyện trong công tác tách thửa đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao xây dựng cơ chế tài chính, tạo nguồn thu từ quỹ đất cho thành phố; rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và tiến độ thực hiện các dự án; hoàn chỉnh Kế hoạch tổ chức Hội nghị thông qua Đề án phòng, chống khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh TP.HCM.

UBND TP.HCM chấp thuận cho Sở Xây dựng thực hiện theo phương thức đặt hàng đối với toàn bộ khối lượng thực hiện thuộc lĩnh vực thoát nước đô thị, chiếu sáng và công viên cây xanh do Sở Xây dựng quản lý. Sau khi hoàn thiện bộ máy, Sở sẽ tố chức đấu thầu cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích do lĩnh vực Sở phụ trách.

Sở này cũng được phép thành lập Trung tâm Quản lý hạ tầng, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở để đại diện UBND TP.HCM làm chủ sở hữu các công trình thoát nước đô thị, công viên cây xanh và chiếu sáng công cộng từ Sở Giao thông vận tải và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM chuyển sang.

Sở Xây dựng cũng được giao xây dựng hoàn chỉnh bản đồ ngập TP.HCM; tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Chương trình di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch, Chương trình cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, Chương trình xây dựng 20.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Ngoài ra, UBND TP.HCM sẽ ban hành nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM gắn với quy hoạch điều chỉnh xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh đồ án quy hoạch chung xây dựng TP.HCM; xem xét, quyết định việc áp dụng suất vốn đầu tư xây dựng công trình để tính bồi thường, hỗ trợ về nhà, công trình, vật kiến trúc; xem xét việc áp dụng cơ chế đối với từng dự án giao thông trọng điểm.

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp bất động sản trong quá trình hoạt động, UBND TP.HCM vừa cho biết sẽ họp giao ban hàng quý với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để xem xét hướng xử lý.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM được giao hệ thống lại các vướng mắc chung của các doanh nghiệp về đất đai, cấp giấy, tiền sử dụng đất, ký quỹ, tách thửa, cổ phần hóa; đồng thời nhận diện các doanh nghiệp bất động sản hoạt động không lành mạnh để ngăn chặn, tránh làm ảnh hưởng chung đến môi trường đầu tư của TP.HCM.

Sở Tài nguyên và Môi trường còn được giao giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến sẽ chủ trì họp giao ban hàng quý để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động.

Có thể bạn quan tâm