TP.HCM muốn khởi tố chủ đầu tư chung cư "có dấu hiệu lừa đảo"

UBND TP.HCM yêu cầu các quận, huyện xem xét chuyển ngay cơ quan điều tra rà soát, khởi tố đối với các hồ sơ bất động sản có dấu hiệu lừa đảo.
TP.HCM muốn khởi tố chủ đầu tư chung cư "có dấu hiệu lừa đảo"

Văn phòng UBND TP.HCM vừa giao UBND TP các quận - huyện khẩn trương rà soát, phân loại chung cư trên địa bàn đang có vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận thành các nhóm để xử lý.

Đối với các hồ sơ đang có tranh chấp, các quận, huyện giải thích hướng dẫn các bên liên quan gửi đơn khiếu kiện đến tòa án để xét xử, làm rõ các vấn đề tranh chấp; đôn đốc tòa án sớm có kết quả giải quyết, để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận cho người mua căn hộ chung cư.

Đối với các hồ sơ thuộc trách nhiệm giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, UBND các quận, huyện có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Còn đối với các hồ sơ có dấu hiệu lừa đảo, các quận, huyện xem xét chuyển ngay cơ quan điều tra để rà soát, khởi tố.

TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp các trường hợp tòa án đang xét xử các tranh chấp về quyền sở hữu căn hộ tại các chung cư để đôn đốc sớm đưa ra xét xử.

Ngoài ra, UBND TP.HCM vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM có khuyến cáo khi cho các chủ đầu tư dự án vay vốn thực hiện dự án đầu tư xây dựng chung cư cần công khai minh bạch các thông tin thế chấp để người dân được biết, tránh phát sinh tranh chấp, gây ảnh hưởng tình hình trật tự xã hội.

Thời gian qua ở TP.HCM đã xuất hiện vài điểm nóng, chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo. Trong đó, điển hình là 2 dự án chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức) và chung cư Long Phụng (Q.Bình Tân) bị tố bán 1 căn hộ cho nhiều người.

Chung cư Long Phụng Residence do CTCP Địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư cao 17 tầng gồm có 105 căn hộ (diện tích từ 75-105m2) và một hầm để xe, xây dựng từ những năm 2010 nhưng đến nay vẫn đang trong tình trạng thi công dang dở. 

Tuy nhiên, CTCP Địa ốc Bình Tân đã đem toàn bộ dự án cầm cố tại Sacombank, đồng thời lại bán căn hộ cho nhiều khách hàng khác.

>>Thành phố Hồ Chí Minh: Đề xuất tính giá đất bồi thường trên cơ sở giao dịch thị trường

Có thể bạn quan tâm