TP.HCM: Người dân bức xúc vì cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu

Mùi nhựa tái chế, mùi hoá chất đun nấu phát tán từ cơ sở tái chế nhựa trong khu dân cư khiến những hộ dân sống xung quanh cảm thấy khó chịu, ngạt thở, đau đầu.
TP.HCM: Người dân bức xúc vì cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu

Vừa qua, Thương Gia nhận được phản ánh của người dân sinh sống ở khu vực đường Liên khu 4 – 5 thuộc địa phận giáp ranh giữa P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân và xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM về việc cuộc sống của họ đang bị ảnh hưởng bởi khí thải từ cơ sở tái chế nhựa.

Theo phản ánh của người dân, cơ sở tái chế nhựa này (không có số nhà, không tên, không biển hiệu) nằm trên hẻm D15, Võ Văn Vân (nối thông với đường Liên khu 4 – 5), Ấp 4B, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh. Cứ mỗi lần cơ sở này chạy máy, mùi nhựa tái chế, mùi hoá chất đun nấu phát tán ra bán kính hàng trăm mét, khiến cho người dân nơi đây cảm thấy khó chịu, ngạt thở, đau đầu, nhất là trẻ nhỏ và người đau yếu thì càng khổ sở hơn.

Một cư dân chỉ khói xả ra từ cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu
Một cư dân chỉ khói xả ra từ cơ sở tái chế nhựa gây mùi khó chịu

Chị N.T.D, cho biết, gia đình chị sống tại khu vực này đã được 7 năm, lúc mới về chị đã thấy những cơ sở tái chế nhựa này đã hoạt động rồi và cứ mỗi lần cơ sở này hoạt động liền có mùi rất khó chịu. Đặc biệt, là trong khoảng thời gian 4 năm trở lại đây thì mùi nồng nặc hơn trước rất nhiều, ngày trước chỉ có khoảng 3 xưởng hoạt động, bây giờ đến mười mấy xưởng luôn, cả hai bên Q.Bình Tân và H.Bình Chánh.

“Một số xưởng sản suất hạt nhựa không xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường cứ tối đến, chiều đến là khói đen bay mù mịt hết, ô nhiễm không khí cả đêm cho tới sáng luôn, nhà tôi phải đóng cửa suốt ngày đêm, các thành viên trong gia đình thì thường xuyên mắc bệnh họ, viêm xoang,  rồi còn bị suy hô hấp nữa”, Chị D bức xúc.

Một cư dân khác bức xúc: “Không khí tại đây rất khó chịu, nhất là vào buổi tối, mùi khét của nhựa cháy và khói từ các xưởng tái chế theo gió bay về phía khu dân cư khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Hầu như nhà nào ở xung quang đây cũng phải đóng cửa kín mít. Rồi còn phải đi khám bệnh và mua thuốc uống liên tục vì các bệnh về đường hô hấp”.

Điều đáng nói, cư dân sống tại đây đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên UBND xã Vĩnh Lộc B và UBND H.Bình Chánh, nhưng tất cả đều “bặt vô âm tím”. Có lần, người dân lên trụ sở UBND xã để gặp người phụ trách môi trường thì họ liền báo bận họp, không tiếp được, rồi xã cử một ông phó chủ tịch ra tiếp nhận phản ánh rồi cư dân lại ra về và chờ đợi trong “vô vọng”.

“Đỉnh điểm, vì quá bức xúc quá, cả khu phố kéo lên UBND H.Bình Chánh, gặp người tiếp công dân thì họ nói là những cơ sở tái chế này họ không cấp phép, làm chui, họ không biết. Mà chúng tôi rất ngạc nhiên vì phế liệu tái chế đang để chình ình ra đó và chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn phản ánh lên UBND huyện và xã, thế mà không một cơ quan chức năng nào biết, vậy họ đang ở đâu, họ làm cái gì?”, một cư dân cho biết.

Tình trạng xả thải ra không khí của các cơ sở sản xuất tại đây xảy ra từ lâu, cư dân cũng nhiều lần phản ánh những đâu vẫn vào đấy. Vậy phải chăng, chính quyền đang làm ngơ để cho các cơ sở tái chế nhựa này hoạt động, gây mùi khó chịu, gây bức xúc và ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân?

Có thể bạn quan tâm