TP.HCM sẽ huỷ 300 quyết định, công văn bán chỉ định đất công

Đó là thông tin được bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM, nêu ngày 4/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP năm 2019.
TP.HCM sẽ huỷ 300 quyết định, công văn bán chỉ định đất công

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội TP. HCM năm 2019 ngày 4/1, bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài chính cho biết đơn vị đã rà soát việc sử dụng mặt bằng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước theo quy định tại Nghị định 167/2017 về sắp xếp nhà đất công trên địa bàn. 

Qua đó Sở Tài chính đã phát hiện hàng trăm khu đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích và thậm chí gây lãng phí, làm thất thu cho ngân sách.

Vì vậy, Sở Tài chính đề nghị Trưởng ban chỉ đạo 167 ra quyết định hủy bỏ 300 quyết định, công văn chỉ định bán các mặt bằng và địa chỉ nhà đất công cho các tổ chức, cá nhân mà không thông qua đấu giá. Sau khi thu hồi các khu đất này, TP. HCM sẽ đưa vào bán đấu giá theo quy định.

Ngoài ra, Sở Tài chính cũng sẽ tiếp tục rà soát danh mục các mặt bằng và địa chỉ nhà đất không sử dụng hoặc sử dụng lãng phí, mặt bằng đã có chủ trương cho chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chủ đầu tư chưa triển khai để thu hồi, tổ chức bán đấu giá.

Theo bà Thắng, Sở Tài chính sẽ tham mưu UBND TP. HCM kiến nghị Chính phủ ban hành quyết định quy định cơ chế phối hợp giữa thành phố với các bộ ngành trong việc rà soát, sắp xếp lại và xử lý các nhà, đất công do các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương quản lý trên địa bàn.

Trong chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2019 được UBND TP. HCM công bố nêu rõ sẽ rà soát, công khai danh mục đất công trong năm 2019, tạo sự cạnh tranh, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực đất đai của các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chủ yếu cho việc phân bổ đất công; xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, định giá thấp đất công làm thất thoát tài sản nhà nước; quản lý và sử dụng hiệu quả đất công, tăng cường giám sát, quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng đất giao cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, những vụ việc bán chỉ định đất công với giá rẻ, không qua đấu giá trên địa bàn TP. HCM gây thất thoát cho ngân sách bị phát hiện khiến dư luận bất bình.

Có thể bạn quan tâm