TP.HCM: “Siết tín dụng” làm chùn bước nhà đầu tư bất động sản

“Siết tín dụng” là từ khóa được nhắc đến nhiều kể từ đầu tháng 4 khi nhiều ngân hàng bắt đầu thắt chặt giải ngân cho vay bất động sản. Theo Cushman & Wakefield, vì khó tiếp cận tín dụng nên nhà đầu tư cá nhân ngần ngại xuống tiền hơn, nhất là đối những sản phẩm có giá trị lớn như nhà phố, biệt thự.
Siết tín dụng khiến nhà đầu tư cá nhân ngần ngại xuống tiền hơn, nhất là đối những sản phẩm có giá trị lớn như nhà phố, biệt thự
Siết tín dụng khiến nhà đầu tư cá nhân ngần ngại xuống tiền hơn, nhất là đối những sản phẩm có giá trị lớn như nhà phố, biệt thự

Cushman & Wakefield cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung thị trường căn hộ tại TP.HCM đạt khoảng 10.700 căn, trong đó phân khúc trung cấp chiếm phần lớn thị trường với hơn 9.600 căn đến từ các dự án Beverly Solari (Vinhomes Grand Park), LUMIERE Boulevard (Masteri Centre Point), MT East Mark City, Urban Green, King Crown Infinity, Fiato Premier…

Tương tự, đối với nhà phố và biệt thư có khoảng 194 căn được tung ra trong quý này. TP.Thủ Đức được đẩy mạnh phát triển thành nơi tập trung chính của thị trường nhà liền thổ với các dự án quy mô lớn như nhà phố thương mại SOHO - một dự án thành phần của Global City và The Rivus Elie Saab - dự án biệt thự bên bờ sông Đồng Nai.

Giá bán căn hộ trong quý 2/2022 dao động từ mức trung bình thấp nhất là 1.556 USD/m2 (tương đương 36 triệu đồng) đến trung bình cao nhất đạt 15.009 USD/m2 (tương đương 348 triệu đồng).

Đối với các dự án biệt thự và nhà phố có mức giá lần lượt là 11.000 USD/m2 (tương đương 255 triệu đồng) và 9.300 USD/m2 (tương đương 216 triệu đồng).

Với các dự án đã được triển khai hơn 3 quý, giá bán sơ cấp vẫn được giữ ở mức ổn định. Trong khi đó, với các dự án tích hợp quy mô lớn, giá bán sơ cấp tăng trong khoảng 1% đến 3% so với quý trước. Mức dao động giá cả này là để đảm bảo lợi ích cho cả phía đầu tư và những người mua trước đó.

Cushman & Wakefield nhận định: Nhờ sự phục hồi kinh tế và sự thay đổi nâng cao mức sống của mọi người, tỷ lệ những hộ trung lưu tại TP.HCM cũng đã gia tăng. Các nhà đầu tư đã thích ứng kịp thời để “linh hoạt” đẩy mạnh cung cấp các sản phẩm phù hợp để đáp ứng được nhu cầu cho các hộ này.

Đối với nhu cầu, số lượng căn hộ bán ra trong quý 2/2022 đạt 9.048 căn, gần bằng với số lượng bán của cả năm 2021 là 10.145 căn. Riêng thị trường nhà phố bán được 173 căn (giảm 10 căn so với quý 1) và biệt thự giảm một nửa so với quý trước với 45 căn được giao dịch.

Theo Cushman & Wakefield, việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát tín dụng nhằm hạn chế đầu cơ, thổi giá khiến các nhà đầu tư cá nhân khó tiếp cận vốn ngần ngại xuống tiền hơn, nhất là đối những sản phẩm có giá trị lớn như nhà phố và biệt thự, dẫn đến tỷ lệ bán giảm so với quý trước. Tuy vậy, giá bán vẫn lập đỉnh mới.

Cushman & Wakefield dự báo đến năm 2023 nguồn cung căn hộ sẽ đạt 30.000 - 35.000 căn, nhu cầu tiếp tục ổn định đến từ mục đích mua để ở và đầu tư. Khu vực phía Đông và phía Nam sẽ dẫn đầu thị trường căn hộ.

Khu Đông Sài Gòn ghi nhận sẽ tiếp tục sôi động với việc thông xe cầu Thủ Thiêm 2. Bên cạnh đó là thông tin về tuyến đường vành đai 3 và tuyến Metro số 1 đang “gấp rút” hoàn thiện khiến khu vực này luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà phát triển bất động sản.

Cushman & Wakefield cũng kỳ vọng nguồn cung nhà liền thổ sẽ được cải thiện trong năm 3 năm tới với 7.859 căn cung ứng ra thị trường, được thúc đẩy bởi những chính sách và cam kết của chính quyền trong việc cải thiện các cơ sở hạ tầng ra những khu vực xa trung tâm thành phố.

Có thể bạn quan tâm