TP.HCM thắt chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết

Nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ thắt chặt và tăng cường công tác thanh kiểm tra để kiểm soát hàng hóa, thực phẩm mất
TP.HCM thắt chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết

TP.HCM sẽ thắt chặt quản lý an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Theo số liệu thống kê của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM năm 2018 thì các đoàn kiểm tra của Ban quản lý An toàn thực phẩm TP và các quận huyện đã kiểm tra hơn 41.000 cơ sở kinh doanh, phát hiện hơn 11.300 trường hợp vi phạm (chiếm 27,8%).

Qua đó, phạt tiền đối với gần 2.800 trường hợp với tổng số tiền phạt là gần 17 tỉ đồng.  Trong đó, các đoàn kiểm tra của Ban đã kiểm tra và xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng.

Vì thế, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành từ TP đến cấp xã, phường, tập trung vào nhóm các sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và lễ hội của yếu tố nguy cơ cao, các làng nghề chế biến thực phẩm từ ngày 1/1 - 25/3/2019.

Đồng thời, Ban quản lý sẽ huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm cũng như các kiến thức lựa chọn, bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm đến người dân và phối hợp với với các Hội nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong các hoạt động truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, thời điểm này là giai đoạn tập kết hàng nhiều, những đơn vị sản xuất chế biến sẽ mua để chất trong kho lạnh, chờ gần đến dịp tết để làm thực phẩm như trữ thịt để làm giò, chả, lạp xưởng…Vì vậy, nguy cơ thịt kém chất lượng, quá hạn, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hậu quả về an toàn thực phẩm, ngộ độc đối với người dân.

 “Càng về tết thì các hành vi vi phạm sẽ càng tinh vi, càng phức tạp hơn. Chúng tôi đã tập trung 2 tháng trước Tết kiểm tra các hệ thống kho lạnh, kho lưu trữ cũng như việc tiêu thụ những mặt hàng. Còn càng gần tết thì chúng tôi tập trung vào phân phối lưu thông”, bà Lan cho biết thêm.

Ngoài ra, cũng nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019, UBND TP.HCM đã yêu cầu các sở ngành và UBND 24 quận, huyện tổ chức các chiến dịch truyền thông về đảm bảo an toàn thực phẩm cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù lĩnh vực chuyên môn, địa bàn; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định an toàn thực thực phẩm…

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Đồng thời, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Có thể bạn quan tâm