TPHCM thí điểm cho người dân xây nhà ở trên đất nông nghiệp

Sở Xây dựng TPHCM đang hoàn thiện dự thảo cho phép người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp để UBND TPHCM trình HĐND Thành phố quyết định trong thời gian tới.
TPHCM thí điểm cho người dân xây nhà ở trên đất nông nghiệp

Thời gian qua, mặc dù các quận, huyện của TPHCM đã tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xây dựng trái phép, không phép trên địa bàn nhưng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục có 1.640 trường hợp vi phạm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên một phần do quy hoạch không theo kịp quá trình đô thị hóa và các quy định về tách thửa gây ảnh hưởng đến nhu cầu tạo lập nhà ở của người dân.

Để giải quyết áp lực về nhà ở cho người dân vùng ven, TPHCM đã xem xét và đưa ra phương án thí điểm cho phép người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp.

Đất nông nghiệp sẽ được phép xây dựng nhà kính, nhà kho, nhà để dụng cụ nông nghiệp...

Những công trình được xây dựng trên đất nông nghiệp là nhà kính, nhà lưới, kho để dụng cụ nông nghiệp, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm… Đây phải là những công trình phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp.

Theo quy định hiện nay, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất xây dựng các loại công trình nói trên không cần được nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Người sử dụng đất chỉ cần đăng ký biến động với cơ quan có thẩm quyền.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, lãnh đạo UBND thành phố đã họp, thống nhất cách thức cho phép người dân xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp và dự kiến sẽ thí điểm tại 2 huyện. Sở Xây dựng đang hoàn thiện dự thảo để UBND thành phố trình HĐND quyết định, cho phép triển khai.

Theo ông Bình, quá trình thí điểm sẽ được làm chặt chẽ để chủ trương này phục vụ những đối tượng thực sự có nhu cầu về nhà ở; ngăn chặn được hiện tượng đầu nậu lợi dụng xin phép xây nhà ở riêng lẻ nhưng xây nguyên dãy, sau đó chia cắt thành nhiều căn để bán.

>>  TP. HCM bồi thường công trình có phép trên đất nông nghiệp là 100%

Có thể bạn quan tâm