TP.HCM thu hồi 1.800 tỷ tạm ứng cho Đại Quang Minh tại Khu đô thị Thủ Thiêm

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có kết luận về việc thu hồi khoản tiền sử dụng đất hơn 1.800 tỷ đồng tạm ứng sai cho CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.
TP.HCM thu hồi 1.800 tỷ tạm ứng cho Đại Quang Minh tại Khu đô thị Thủ Thiêm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp tổ công tác về đầu tư ở thành phố, để nghe báo cáo tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư.

Đáng chú ý, liên quan đến các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của nhóm công tác liên ngành về việc thu hồi ngân sách khoản tiền sử dụng đất hơn 1.800 tỷ đồng dự kiến thanh toán cho các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) bổ sung của CTCP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh).

Đồng thời, người đứng đầu chính quyền thành phố giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm dự thảo văn bản trình UBND TP.HCM gửi Thanh tra Chính phủ xin ý kiến về việc tính lãi suất chậm nộp và việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tương ứng với số tiền sẽ nộp.

Được biết, là một cái tên mới trong giới bất động sản nhưng Đại Quang Minh nhanh chóng trở thành một “đại gia” trong lĩnh vực này chỉ với một dự án duy nhất là khu đô thị Sala.

Đại Quang Minh được biết đến là công ty con của Thaco do ông Trần Bá Dương là Chủ tịch HĐQT
Đại Quang Minh được biết đến là công ty con của Thaco do ông Trần Bá Dương là Chủ tịch HĐQT

Đây là khu đô thị chỉ cách Hầm Thủ Thiêm 550m và kết nối đến quận 2, quận 1, quận Bình Thạnh một cách dễ dàng. Đặc biệt ngay tại khu đô thị này có công viên sinh thái diện tích lên đến 128ha.

Ngoài ra, Đại Quang Minh còn được giao dự án BT làm tăng giá trị cho khu đô thị này gồm dự án 4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm có kinh phí lên tới 12.000 tỷ đồng cho 11,9km đường , tương đương khoảng 1.000 tỷ đồng/km - gấp 5 lần cao tốc Bắc - Nam (khoảng 180 tỷ đồng/km) và 4 lần cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng 250 tỷ đồng/km).

Đổi lại, Đại Quang Minh được khai thác 4 khu đất gồm khu II, IIA, III, IIIA thuộc dự án Thủ Thiêm với giá trị quyền sử dụng này là 12.490 tỷ đồng, nhưng số tiền được thanh toán tối đa khoảng 8.265 tỷ đồng (không bao gồm chi phí lãi vay và dự phòng trượt giá khoảng 3.917 tỷ đồng. Như vậy, chủ đầu tư phải chi số tiền khoảng 16.407 tỷ đồng để sử dụng 4 khu đất trên.

Thanh tra Chính phủ kết luận việc xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT khoảng 12.000 tỷ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất 3.901 tỷ đồng so với giá trị đã được phê duyệt trước đó, nguy cơ thiệt hại ngân sách.

Cùng thời điểm được giao 4 tuyến đường giá "khủng", Đại Quang Minh cũng được TP.HCM giao thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng BT thay cho Vinaconex. Được biết, tổng mức đầu tư cây cầu được phê duyệt là 4.286 tỷ đồng. Đổi lại, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm thẩm định giá trị quyền sử dụng đất của 11 lô đất trong khu đô thị Thủ Thiêm (theo giá thị trường) để lấy làm cơ sở đàm phán hợp đồng BT với Công ty Đại Quang Minh.

Dự án này theo kết luận của Thanh tra chính phủ là khi giao cho Đại Quang Minh đã đổi quy mô  cầu từ 4 thành 6 làn xe nhưng không báo cáo Thủ tướng.

TP.HCM triển khai quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ năm 1996, rộng 930 ha, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, gần trung tâm quận 1. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Chính quyền thành phố khẳng định thực hiện dự án không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố còn thiếu.

Tuy nhiên, hơn 20 năm sau quy hoạch vẫn còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến Trung ương vì cho rằng TP.HCM thu hồi đất của họ trái quy định.

Có thể bạn quan tâm