TP.HCM thử nghiệm hệ thống xe máy điện cộng đồng

Hệ thống xe máy điện cộng đồng vừa được thử nghiệm sử dụng tại trường Đại học Bách khoa TPHCM, là kết quả ứng dụng các ý tưởng sáng tạo của sinh viên công nghệ.
TP.HCM thử nghiệm hệ thống xe máy điện cộng đồng

Các khách mời dùng thử xe tại khuôn viên trường Đại học Bách khoa TPHCM

Hệ thống này được các kỹ sư Bosch phối hợp với sinh viên của 3 trường Đại học Bách khoa TPHCM, Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Việt Đức - là những người giành chiến thắng The Green Challenge 2015.  Các ý tưởng giành chiến thắng tại cuộc thi này được triển khai ứng dụng trong thực tế 

Hệ thống gồm một trạm xe với bộ xử lý tương tác trung tâm, 6 chiếc xe máy điện gắn với 6 trụ sạc tương ứng. Mái trạm được lắp các tấm pin năng lượng mặt trời và đây sẽ là nguồn điện để cấp cho các xe hoạt động.

Anh Đinh Anh Khoa, kỹ sư Công ty Bosch Việt Nam giới thiệu về trạm xe với khách tham quan
Anh Đinh Anh Khoa, kỹ sư Công ty Bosch Việt Nam giới thiệu về trạm xe với khách tham quan

Hiện, hệ thống xe điện được thử nghiệm miễn phí dành cho các sinh viên tại trường Đại học Bách khoa TPHCM. Để sử dụng, người dùng cần tạo tài khoản tại: http://bosch-green-challenge.com.vn, đăng nhập để chọn trạm xe và đặt xe. Sở dĩ phải chọn trạm xe vì sắp đến, Bosch sẽ ra mắt thêm hai trạm xe mới tại Đại học Việt Đức - Bình Dương và Đại học Bách khoa Đà Nẵng vào tháng 12-2016.

Sau khi đặt xe, người dùng sẽ được cấp một mã số để đến trạm đã chọn, nhập vào màn hình tại bộ xử lý tương tác trung tâm - tương tự như một cây ATM, để lấy thẻ kích hoạt xe. Thẻ này dùng để mở, khóa xe. Nón bảo hiểm được đặt dưới yên xe.

Một chiếc xe được sạc đầy điện có thể chạy được quãng đường 80 km với vận tốc tối đa là 45 km/giờ. Sau khi sử dụng xong, người dùng chỉ việc đưa xe trở lại trạm. Ở mỗi trụ sạc đều có ổ khóa tự động, xe đưa vào sẽ được tự động khóa ngay. Tiếp theo, người dùng sẽ quẹt thẻ tại đầu đọc ở bộ xử lý tương tác trung tâm để xác nhận hoàn tất một lượt sử dụng và trả thẻ tại đây. Việc hoàn trả thẻ là cơ sở để hệ thống tính khoản thời gian người dùng sử dụng xe, làm cơ sở tính phí và quản lý trong trường hợp thương mại hóa sản phẩm về sau.

Việc thử nghiệm giúp Bosch lấy ý kiến phản hồi từ người dùng để phối hợp với các trường hoàn thiện sản phẩm trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

P.V

Có thể bạn quan tâm